พาณิชย์ เคาะขายข้าวสต๊อกเกือบ 5 แสนตัน เตรียมเปิดประมูลใหม่ปลายก.พ.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 16, 2015 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาล ครั้งที่ 1/2558 ปริมาณ 999,000 ตัน เมื่อวันที่ 29 ม.ค.58 ที่ผ่านมาว่า ได้อนุมัติการขายข้าวให้กับผู้เข้าประมูล 38 ราย ปริมาณ 496,243 ตัน หรือคิดเป็น 49.64% ของปริมาณที่เปิดประมูลในรอบนี้ คิดเป็นมูลค่า 7,853 ล้านบาท

สำหรับปริมาณข้าวที่เหลือกว่า 400,000 ตัน จากการตรวจสอบพบว่า ผู้เข้าร่วมประมูลไม่ผ่านคุณสมบัติ จึงระงับการขายให้ และจะนำข้าวในส่วนที่เหลือไปเปิดประมูลใหม่อีกครั้ง คาดว่าจะเปิดประมูลรอบใหม่ได้ในช่วงปลายเดือนก.พ.นี้ รวมแล้วปริมาณเกือบ 1 ล้านตัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทที่ถูกตัดสิทธิการร่วมประมูลรายหนึ่ง ภายหลังจากการตรวจสอบของกระทรวงพาณิชย์แล้ว พบว่า น่าจะเป็นบริษัทนอมินีของบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด ซึ่งได้ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดรกรณีทุจริตขายข้าวรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) ร่วมกับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์

พล.อ.ฉัตรชัย ยังกล่าวถึงผลการเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ได้หารือกับ รมว.พาณิชย์ของจีน โดยได้ติดตามเรื่องการขายข้าวไทยให้จีน หลังจากที่ไทยและจีนได้ลงนามบันทึกความตกลง(เอ็มโอยู) ร่วมกันที่จะซื้อขายข้าวจากไทย 2 ล้านตัน และยางพาราอีก 200,000 ตัน มีกรอบระยะเวลาส่งมอบภายใน 2 ปี ตั้งแต่ปี 58-59 ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะเชิญจีนมาประชุมหารือรายละเอียดร่วมกันอีกครั้งในช่วงกลางเดือนมี.ค.58

ขณะเดียวกันยังได้หารือกรอบความร่วมมือโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ โดยจะดำเนินการเจรจาตามกรอบความร่วมมือที่ได้ตกลงกันไว้ แต่จะต้อหารือในรายละเอียดร่วมกันอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ