นายกฯ ยืนยันไม่เลื่อนเวทีหารือสัมปทานปิโตรเลียมรอบ 21 วันพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 19, 2015 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ยืนยันรัฐบาลจะไม่เลื่อนการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเกี่ยวกับการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 เนื่องจากตนเองไม่ได้เข้าร่วมตามที่องค์กรภาคเอกชนเสนอ พร้อมระบุตนเองพร้อมรับฟังข้อมูลทุกช่องทางตลอดเวลา
"ก็แล้วแต่เขา ผมอยู่ตรงไหนผมก็ฟังอยู่แล้ว ก็มีถ่ายทอดสด ผมอยากจะรู้ว่าเขาจะพูดอะไรเพิ่มเติมทั้งสองฝ่าย แม้ไม่ได้นั่งตรงนั้นผมก็ต้องฟัง ผมทราบดีจะมีการตั้งคำถามใส่ผมด้วย ซึ่งมันไม่ใช่เรื่อง ผมเป็นผู้ตัดสินใจฟังความเห็นทั้งสองฝ่าย มันมีกลไกอยู่ เมื่อฟังสองฝ่ายจบแล้วก็ไปหาทางออกกัน...เวทีมีอยู่แล้ว ผมเปิดให้แล้ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่รัฐบาลเปิดเวทีดังกล่าวเพราะต้องการรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ซึ่งหากกลุ่มที่คัดค้านไม่มาร่วมเวทีแต่ไปพูดและเคลื่อนไหวข้างนอกถือว่าทำผิดกฏหมาย พร้อมยืนยันกระทรวงพลังงานและรัฐบาลไม่มีธงไว้ลงหน้าว่าจะต้องเดินหน้าสัมปทาน แต่ทุกอย่างต้องทำตามหน้าที่และกฎหมายกำหนดไว้ เพราะหากไม่ทำตามกระบวนการก็ผิดกฎหมาย

"หากองค์กรภาคเอกชนต้องการให้ใช้วิธีอื่นนอกเหนือจากการเปิดสัมปทาน เช่น การให้เอกชนร่วมลงทุนกับภาครัฐ หรือรัฐลงทุนเองทั้งหมดก็ต้องมาแก้กฎหมายและดูความพร้อม ซึ่งหากรัฐจะลงทุนเองทั้งหมดก็ไม่มีความพร้อม เพราะเป็นหน่วยงานด้านนโยบายและบริหารจัดการ ไม่ใช่หน่วยขุดเจาะและสำรวจน้ำมัน ซึ่งจะต้องลงทุนสูง หากต้องการให้มีการแก้กฎหมายจะใช้เวลา 3 เดือน ซึ่งตรงนี้ต้องพิจารณาด้วยว่าฝ่ายที่เห็นต่างจะเห็นด้วยหรือไม่" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

หลังรับฟังข้อมูลจากทุกฝ่ายแล้ว รัฐบาลจะนำไปพิจารณาอย่างรอบคอบ และให้เกิดประโยชน์คุ้มค่าเพื่อประกอบการตัดสินใจ ซึ่งในขณะนี้ยังคงยืนยันว่า การตัดสินใจต้องได้ข้อสรุปก่อนวันที่ 16 มีนาคมนี้ เว้นแต่จะมีเหตุผลเพียงพอที่ชี้ให้เห็นว่า ควรเลื่อนการเปิดสัมปทานออกไปอีก โดยรัฐบาลจะทำผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศว่าต้องการให้รัฐทำอย่างไร ไม่ใช่ฟังความเห็นกลุ่มคัดค้านเพียงอย่างเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ