เงินบาทเปิด 32.55/56 ทรงตัว ไร้ปัจจัยใหม่ ตลาดรอผลเจรจาปัญหาหนี้กรีซ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 20, 2015 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 32.55/56 บาท/ดอลลาร์ ทรงตัวจากปิดตลาดเย็นวานนี้
"ในตลาดยังไม่มีข่าวหรือปัจจัยอะไร แม้ว่าจะมีข่าวเยอรมนีขวางกรีซขอขยายระยะเวลาเงินกู้ในข้อตกลงความช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป (EU) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกไปอีก 6 เดือน แต่ยูโรยังวิ่งในกรอบแคบๆ 1.1335-1.1345 ดอลลาร์/ยูโร ประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว....น่าจะรอข่าวใหม่ๆที่จะทำให้ Move ตลาดได้" นักบริหารเงิน กล่าว

ทั้งนี้ ยังมองกรอบการเคลื่อนไหวคาดว่าน่าจะยังอยู่ระหว่าง 32.50-32.60 บาท/ดอลลาร์

"บาทวิ่งในกรอบ 32.50-32.60 มาประมาณ 1 สัปดาห์แล้วเหมือนกัน" นักบริหารเงิน กล่าว
  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 118.90 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 118.87 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1370 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.1398 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 32.5540 บาท/ดอลลาร์
  • คลังแจงผลจัดเก็บรายได้รัฐบาล 4 เดือนแรกปีงบ 58 อยู่ที่ 6.65 แสนล้านบาท ด้าน 3 กรมภาษีระส่ำ รีดรายได้หลุดเป้าเฉียด 1.6 หมื่นล้านบาท สรรพากรผลงานแป้กสุด สรรพสามิตเด่นสุด
  • นายกฯ นั่งหัวโต๊ะประชุม กรอ. ตั้งทีมดูแลเอสเอ็มอีให้เสร็จภายใน 1 เดือน เอกชนเสนอลดภาษีคิดตามอัตรากำไร พร้อมสนับสนุนเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ ดึงรัฐร่วมลงทุนในธุรกิจผ่านกองทุนร่วมทุน สสว.ประเมินปีนี้เอสเอ็มอีเติบโตต่อเนื่อง ได้แรงหนุนจากการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ
  • ผู้ว่าฯแบงก์ชาติแจงเศรษฐกิจไทยไม่ได้เข้าสู่ภาวะเงินฝืด พบสภาพคล่องส่วนเกินในระบบการเงินไทยเฉลี่ย 7-9 แสนล้านบาทต่อวันสามารถนำมาหมุนเวียนให้เกิดกิจกรรมเศรษฐกิจได้ตลอดเวลา แต่ยอมรับเกษตรกรรายได้หด แนะรัฐ-เอกชนเป็นจังหวะลงทุน
  • "สศอ."จัดทำการประเมินความต้องการแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเน้น 5 สาขาหลักที่จ้างแรงงานสูงได้แก่ อุตฯอาหาร สิ่งทอ ยานยนต์และชิ้นส่วน ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องจักรกลอุปกรณ์ อีก 3 ปีข้างหน้า (ปี 2558-60) จะต้องการแรงงานสูงถึง 3.26 ล้านคน เร่งประสานรัฐ-เอกชนรับมือ
  • นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า อยากให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งต่อไปพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.5% เพื่อส่งเสริมภาคการส่งออกของไทยให้กลับมาฟื้นตัว และจะส่งผลดีต่ออัตราแลกเปลี่ยน โดยค่าเงินบาทมีแนวโน้มที่จะอ่อนค่าลงและช่วยให้การส่งออกของไทยขยายตัวเพิ่มขึ้นได้ตามเป้าหมายมากกว่าลดลงเพียง 0.25% ซึ่งคาดว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ไม่มาก
  • นายเจโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ป กล่าวว่า รัฐมนตรีคลังยูโรโซนจะประชุมกันในวันนี้ที่กรุงบรัสเซลส์เพื่อพิจารณาข้อเสนอของกรีซที่ต้องการขยายระยะเวลาของเงินกู้ในข้อตกลงความช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป (EU) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกไปอีก 6 เดือน จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดลงในวันที่ 28 ก.พ.
  • นายวูล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมัน กล่าวว่า ข้อเสนอของกรีซที่ต้องการขยายระยะเวลาของเงินกู้ในข้อตกลงความช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป (EU) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกไปอีก 6 เดือนนั้น ไม่สอดคล้องกับเงื่อนไขที่มีการตกลงกันไว้ในการประชุมยูโรกรุ๊ปเมื่อวันจันทร์
  • รัฐบาลกรีซระบุในวันนี้ว่า ผู้ที่จะตัดสินใจอนุมัติข้อเสนอของกรีซในการขอขยายระยะเวลาเงินกู้ออกไปอีก 6 เดือนนั้น คือบรรดารัฐมนตรีคลังของยูโรโซน ไม่ใช่เยอรมนี
  • สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (19 ก.พ.) หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกปรับตัวลดลง ซึ่งบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของตลาดแรงงานสหรัฐ
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (19 ก.พ.) หลังจากรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีก

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 7.40 ดอลลาร์ หรือ 0.62% ปิดที่ 1,207.60 ดอลลาร์/ออนซ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ