รมว.พลังงาน พอใจเวทีเสวนา 2 ฝ่าย แต่ย้ำไม่มีผลต่อการเปิดสัมปทานรอบ 21

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 20, 2015 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน กล่าวถึงภาพรวมการจัดเวทีเสวนา "เดินหน้าประเทศไทย เพื่อความมั่นคงทางพลังงานที่ยั่งยืน"ในวันนี้ว่า เป็นไปด้วยดีทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งรัฐและกลุ่มที่เห็นต่างได้ให้ข้อมูลอย่างรอบด้านและเป็นประโยชน์ ส่วนข้อเสนอให้มีการทำประชามติ ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งความคิดเห็น แต่จะใช้ระยะเวลาดำเนินการนานเท่าไหร่ก็ไม่ทราบ

ส่วนที่มีการถกเถียงเรื่องข้อกฎหมายค่อนข้างมาก รมว.พลังงาน กล่าวว่า กฎหมายในปัจจุบันมีความทันสมัยและดีพอที่จะนำไปปฎิบัติได้ จึงไม่จำเป็นต้องแก้ไข แต่ให้ออกเป็นประกาศของกระทรวงในข้อมูลที่เป็นประโยชน์แทนได้ ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับฝ่ายบริหารที่ตัดสินใจที่จะนำไปใช้ และต้องมีความโปร่งใส

"การจัดเวทีเสวนาเดินหน้าประเทศไทยเพื่อความมั่นคงทางพลังงานในวันนี้เป็นการให้ข้อมูลกับภาคประชาชนไม่มีผลต่อการตัดสินใจ ซึ่งยืนยันว่าขณะนี้ยังคงเดินหน้าเปิดให้ยื่นซองประมูลขอสำรวจสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 จนถึง 16 มีนาคมนี้ โดยยืนยันว่าหากมีการเปิดสัมปทานครั้งนี้จะส่งผลดีต่อประชาชนที่จะลดต้นทุนเรื่องของพลังงาน"รมว.พลังงาน กล่าว

ส่วนกรณีที่ภาคประชาชนอยากให้รัฐบาลลงทุนสำรวจแปลงปิโตรเลียมเองก่อน หรือให้ใช้ระบบจัดจ้างสำรวจ ก็เป็นเรื่องที่ทำได้ยากเพราะต้องใช้งบประมาณจำนวนมหาศาล

"ยืนยันว่ารัฐทำงานเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ซึ่งก็คือการที่ประชาชนจะได้ใช้พลังงานในราคาที่ถูกกว่าการนำเข้า เพราะปัจจุบันค่าไฟฟ้าของไทยแพงเป็นอันดับ 3 ในอาเซียน รองจากสิงคโปร์และฟิลิปปินส์ หากไม่เร่งเปิดสัมปทานอาจเห็นค่าไฟแตะระดับ 6-7 บาทต่อหน่วย"รมว.พลังงาน กล่าว

ด้านนายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานได้ตอบข้อสงสัยที่เป็นประเด็นกังขาของสังคม โดยข้อเสนอของภาคประชาชนที่แนะนำให้แก้กฎหมาย ในทางปฏิบัติคงต้องพิจารณาว่าเป็นประโยชน์อย่างไร และแก้เพราะมีความบกพร่องในจุดใด ขณะนี้จึงอยากให้ประชาชนมั่นใจในองค์กรภาครัฐว่าได้ทำหน้าที่ดูแลความมั่นคงด้านพลังงานอย่างเต็มที่และโปร่งใสแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ