เงินบาทปิด 32.55/56 ทรงตัวค่อนข้างนิ่ง วอลุ่มเบาบางเหตุหลายตลาดในตปท.หยุด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 20, 2015 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้ที่ระดับ 32.55/56 บาท/ดอลลาร์ ทรงตัวจากเปิดตลาดช่วงเช้า ระหว่างวันเคลื่อนไหวในกรอบแคบระหว่าง 32.55-32.57 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากตลาดต่างประเทศปิดทำการช่วงเทศกาลตรุษจีน
"วันตลาดค่อนข้างบาง เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ แค่ 2 สตางค์ เพราะตลาดต่างประเทศปิดช่วงตรุษจีน" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในสัปดาห์หน้าไว้ระหว่าง 32.50-32.60 บาท/ดอลลาร์

"สัปดาห์หน้าตลาดต่างประเทศกลับคืนสู่ภาวะปกติ กรอบยังมองเท่าเดิม ต้องรอดูว่าจะเคลื่อนไปไหวไปทางไหน" นักบริหารเงิน กล่าว
  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 118.65 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 118.90 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1345 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.1370 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,603.45 จุด เพิ่มขึ้น 3.49 จุด, +0.22% มูลค่าการซื้อขาย 40,892.97 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 576.28 ล้านบาท(SET+MAI)
  • นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน กล่าวถึงภาพรวมการจัดเวทีเสวนา "เดินหน้าประเทศไทย เพื่อความมั่นคงทางพลังงานที่ยั่งยืน"ในวันนี้ว่า เป็นไปด้วยดีทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งรัฐและกลุ่มที่เห็นต่างได้ให้ข้อมูลอย่างรอบด้านและเป็นประโยชน์ แต่ไม่มีผลต่อการตัดสินใจ ซึ่งยืนยันว่าขณะนี้ยังคงเดินหน้าเปิดให้ยื่นซองประมูลขอสำรวจสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 จนถึง 16 มีนาคมนี้
  • พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการจัดเวทีเสวนา "เดินหน้าประเทศไทย เพื่อความมั่นคงทางพลังงานที่ยั่งยืน" ว่า จะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมขึ้นมา เพื่อหาข้อสรุปและตัดสินใจในการดำเนินการ
จะทำหน้าที่รวบรวมความคิดเห็นและหาแนวทางร่วมที่ดีที่สุด เพื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรีและฝ่ายนโยบายได้ตัดสินใจ ทั้งนี้ข้อสรุปของคณะกรรมการชุดนี้จะต้องแล้วเสร็จก่อนวันที่ 16 มีนาคมนี้ ซึ่งจะเป็นวันครบกำหนดวันยื่นเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21
  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (กพข.) ครั้งที่ 1/2558 โดยที่ประชุมเห็นชอบกำหนดให้การพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันเป็นวาระแห่งชาติ โดยภาคเอกชนเป็นผู้นำ และกำหนด/ชี้ปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการเสริมสร้างขีดความสามารถ และภาครัฐเป็นผู้สนับสนุนภาคเอกชน
  • นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) ในฐานะนายกสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกทุนไทย เปิดเผยในงาน "ส่องเทรนด์เศรษฐกิจ-ธุรกิจค้าปลีกปี 58 ในยุคดิจิตอล"ว่า ธุรกิจค้าปลีกในปีนี้จะเติบโตได้ราว 5-10% หรือเติบโตเป็น 2 เท่าของ GDP ไทย ที่คาดจะเติบโตได้ 4% เป็นผลจากการบริโภคภายในประเทศ และการค้าชายแดน
  • นายกวน เตา หัวหน้าฝ่ายการชำระเงินระหว่างประเทศของ SAFE กล่าวว่า แม้เงินหยวนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐมาตั้งแต่ต้นปีนี้ แต่ก็เป็นการเคลื่อนไหวแบบสองทาง ไม่ใช่การอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง SAFE จะเร่งผลักดันเรื่องการแปลงค่าเงินหยวนภายใต้บัญชีทุน และรักษาเสถียรภาพพื้นฐานของสกุลเงิน ตลอดจนดูแลอัตราแลกเปลี่ยนให้อยู่ในระดับที่สมเหตุสมผลและสมดุล
  • นายเจคอบ ลิว รมว.คลังสหรัฐ เผยรัฐบาลสหรัฐกำลังกดดันให้ทางยูโรโซนเร่งจัดการกับปัญหาทางการเงินของกรีซโดยเร็ว เพราะหากปล่อยให้ยืดเยื้อแล้วก็อาจสร้างความเสียหายต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลกรีซได้ยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการต่อสหภาพยุโรป(EU) เพื่อขอขยายระยะเวลาเงินกู้ในข้อตกลงความช่วยเหลือจาก EU และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) ออกไปอีก 6 เดือน แต่มีเสียงคัดค้านจากเยอรมนี
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี รายงานดัชนีราคาผู้ผลิต(PPI) เดือน ม.ค.58 ปรับตัวลดลง 0.6% เทียบรายเดือน ซึ่งลดลงมากกว่าคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ หลังราคาพลังงานได้ร่วงลงอย่างหนัก นอกจากนี้หากเทียบเป็นรายปีแล้ว ดัชนี PPI เดือน ม.ค.58 หดตัวลง 2.2% ซึ่งมากกว่าคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์เช่นกัน โดยมีสาเหตุจากราคาพลังงานที่ปรับตัวลดลง
  • มาร์กิต อิโคโนมิคส์ เผยดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซนในเดือน ก.พ.58 ปรับตัวขึ้นแตะ 53.5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน จากระดับ 52.6 ในเดือน ม.ค.58 บ่งชี้กิจกรรมในภาคธุรกิจขยายตัวขึ้น โดยการจ้างงานขยายตัวเร็วสุดนับตั้งแต่ปี 2554 โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นในเดือน ก.พ.58 ขยับขึ้นแตะที่ 51.1 ซึ่งสูงสุดในรอบ 7 เดือน จากระดับ 51.0 ในเดือน ม.ค.58 และดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้นเดือน ก.พ.58 ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 53.9 ซึ่งสูงสุดในรอบ 7 เดือนเช่นกัน จากระดับ 52.7 ในเดือน ม.ค.58
  • มาร์กิต อิโคโนมิคส์ เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของเยอรมนีในเดือน ก.พ.58 อยู่ที่ระดับ 50.9 ซึ่งทรงตัวจากสถิติเดือน ม.ค.58 โดยดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้นเดือน ก.พ.58 อยู่ที่ระดับ 55.5 เพิ่มขึ้นจากระดับ 54.0 เมื่อเดือน ม.ค.58 ซึ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 5 เดือน
  • มาร์กิต อิโคโนมิคส์ เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) เบื้องต้นของภาคการผลิตฝรั่งเศสในเดือน ก.พ.58 ปรับตัวลงสู่ระดับ 47.7 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 49.2 ในเดือน ม.ค.58 เนื่องจากยอดคำสั่งซื้อเพื่อการส่งออกรอบใหม่หดตัวมากขึ้น ล่าสุดยอดสั่งซื้อดังกล่าวร่วงหนักสุดในรอบ 20 เดือน นอกจากนี้ธุรกิจยังได้รับแรงกดดันจากการแข่งขันอย่างดุเดือดตลอดจนความต้องการที่อ่อนตัวลง
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติอิตาลี เผยยอดสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมในเดือน ธ.ค.57 เพิ่มขึ้น 4.5% จากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากต่างประเทศ โดยยอดสั่งซื้อจากต่างประเทศของอิตาลีดีดตัวขึ้นถึง 8.1% ในเดือน ธ.ค.57 จากยอดสั่งซื้อแข็งแกร่งในกลุ่มอุปกรณ์ไฟฟ้าและขนส่ง ขณะที่ยอดสั่งซื้อภายในประเทศเพิ่มขึ้น 1.8% จากเดือน พ.ย.57

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ