กกร. ลดเป้าส่งออกปีนี้เหลือโต 2-2.5% จากเดิมคาด 3.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 3, 2015 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 องค์กร (กกร.) คาดว่า ภาคการส่งออกในปีนี้จะเติบโตได้ประมาณร้อยละ 2.00-2.50 จากเดิมที่คาดการณ์ร้อยละ 3.5 หลังภาคส่งออกที่พลิกกลับมาติดลบอีกครั้งในเดือนมกราคม โดยตัวเลขส่งออกเดือนมกราคมหดตัวที่ร้อยละ 3.5 จากที่ขยายตัวร้อยละ 1.9 ในเดือนธันวาคม 2557 สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่ปรับลดลง มาอยู่ที่ระดับ 91.1 ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งการแข็งค่าของเงินบาทซึ่งบั่นทอนความสามารถทางการแข่งขันของผู้ส่งออกในภาวะที่เศรษฐกิจคู่ค้ายังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะภูมิภาคยุโรป ญี่ปุ่นและจีน ที่อาจส่งผลต่อการฟื้นตัวของภาคส่งออกของไทยทั้งปีอย่างมีนัยสำคัญ

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดยมุ่งเน้นช่วยเหลือเกษตรกร กกร. มองว่า มีส่วนบรรเทาปัญหารายได้เกษตรกรตกต่ำได้ แต่จะกระตุ้นเศรษฐกิจในวงจำกัด เพราะเป็นการกระตุ้นอำนาจซื้อในระยะสั้น นอกจากนี้ ยังคงต้องติดตามปัจจัยจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกในบางภูมิภาค โดยเฉพาะภูมิภาคยุโรป และจีนที่จะส่งผลต่อการฟื้นตัวของภาคส่งออกของประเทศต่อไป

"ปัจจัยเสี่ยงจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกมีมากขึ้นจากเศรษฐกิจกลุ่มยูโรโซนและญี่ปุ่นฟื้นตัวอย่างเปราะบาง และเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มชะลอลง อีกทั้ง แนวโน้มการอ่อนค่าของสกุลเงินในประเทศคู่ค้าและคู่แข่ง อาจส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออก"

อย่างไรก็ตาม กกร. ยังคงคาดการณ์เดิมว่าเศรษฐกิจปี 2558 มีแนวโน้มขยายตัวที่ร้อยละ 3.5 ตามประมาณการเดิมในเดือนพฤศจิกายน 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ