"หม่อมอุ๋ย"เชื่อมีลุ้นเงิน QE ยุโรปไหลเข้าตลาดหุ้นไทยเหมือนรอบก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 6, 2015 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวถึงกรณีธนาคารกลางยุโรปอัดฉีดเงินเข้าระบบ 6 หมื่นล้านยูโรรอบใหม่ที่จะเริ่มในวันที่ 9 มี.ค.นี้ว่า อาจจะมีเงินไหลเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเหมือนกับการใช้มาตรการ QE รอบแรกในช่วงเดือน ม.ค.58 ที่มีเงินไหลเข้ามาลงทุนในหลายตลาด รวมถึงไทย ซึ่งทำให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยดีดตัวขึ้นไปจาก 1,500 จุด ไปที่ 1,600 จุด
"อาจจะทำให้หุ้นขึ้นเหมือนครั้งอัดฉีดหนแรกจาก 1,500 จุด เป็น 1,600 จุด อีกก็ได้ ส่วนจะกระทบกับค่าเงินหรือไม่ ก็เป็นหน้าที่ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยจับตาอยู่แล้ว ส่วนตัวผมไม่อยากให้แข็งไปกว่านี้ เพราะไม่ดี"ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ยังกล่าวถึงการเติบโตเศรษฐกิจปี 58 ว่า การจะทำให้เศรษฐกิจเติบโตตามที่ตั้งไว้ 4% คงต้องตัดภาคการส่งออกออกไป ทำให้พลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอดีตที่เคยมี 4 เครื่องยนต์ แต่ขณะนี้พึ่งพิงได้เพียง 2 เครื่องยนต์ คือ การลงทุนภาคเอกชน และการใช้จ่ายลงทุนภาครัฐ เนื่องจากการส่งออกไม่เติบโต ทำให้ไม่มีการลงทุนเพื่อเก็บสต็อกสินค้า ส่วนการลงทุนระยะยาวก็ต้องใช้เวลา เพราะฉะนั้น จึงจำเป็นต้องอีดฉีดการลงทุนภาครัฐให้เร็วที่สุด และทำอย่างไรก็ได้ให้คนใช้เงินเพิ่มขึ้น

“ขณะนี้มีตัวเลขที่น่าสนใจเกิดขึ้น คือ การอิมพอทต์วัตถุดิบด้านอุตสาหกรรม แสดงว่า มีโรงงานบางโรงงานเริ่มขยับ"ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า ราคาสินค้าเกษตรสำคัญของไทยอย่างข้าวและยางพารานั้น ทราบว่ายังปรับขึ้นราคไม่ได้ เพราะสต๊อกยังไม่หมด แต่จะทำอย่างไรไม่ให้ขาดทุนและไม่ให้มีหนี้เพิ่ม ซึ่งการใส่เงินช่วยเหลือเกษตรกรทั้งข้าวและยางก็รู้อยู่แล้วว่าจะไม่เป็นหนี้เพิ่ม

ส่วนเงินแก้ปัญหาเกษตรกรประสบภัยแล้งซ้ำซากตำบลละ 1 ล้าน จำนวน 3 พันกว่าตำบล ได้ทยอยจ่ายเงินไปตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์คาดว่าจะอนุมัติเสร็จราวเดือนเมษายนทั้งหมด

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ยังล่าวถึงข้อเรียกจากภาคเอกชนให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนั้น คงไม่ขอก้าวก่ายคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)จะปรับหรือไม่นั้น เพราะมั่นใจว่ากรรมการทั้ง 7 คนน่าจะคิดออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ