เงินบาทปิด 32.56/57 ทรงตัว รอผลประชุมกนง.กลางสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 9, 2015 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 32.56/57 บาท/ดอลลาร์ ทรงตัวจากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 32.56/58 บาท/ดอลลาร์

ตลอดทั้งวันเงินบาทแกว่งในกรอบ sideway เนื่องจากวันนี้ยังไม่มีข่าวที่จะเข้ามากระตุ้นตลาด ซึ่งคาดว่านักลงทุนรอดูการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ในวันพุธที่ 11 มี.ค.นี้ ว่าจะตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่

"วันนี้บาทยังแกว่ง sideway ค่อนข้างทรงตัวจากช่วงเช้า เพราะไม่มีข่าวมากระตุ้น คงรอลุ้นผลประชุม กนง.พุธนี้" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า พรุ่งนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 32.50-32.65 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ปิดตลาดช่วงเย็น เงินเยนอยู่ที่ระดับ 120.75 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 120.77 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.0895 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.0840 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,559.71 จุด ลดลง 8.58 จุด, -0.55%
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติซื้อสุทธิ 93.19 ลบ.(SET+MAI)
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) รอบที่ 2 ของปี 58 ในวันพุธที่ 11 มี.ค.58 นี้ น่าจะยังมีมติคงระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2% ต่อเนื่อง เพื่อรอประเมินภาพพัฒนาการและความเสี่ยงต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่น่าจะชัดเจนขึ้นอย่างถี่ถ้วนจากข้อมูลเศรษฐกิจในเดือนถัดไป เพื่อสงวนเครื่องมือไว้ใช้ หากจำเป็น
  • คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติให้ปรับอัตราเงินนำส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ส่งผลให้ราคาน้ำมันเกือบทุกประเภทลดลงในวันพรุ่งนี้ โดยจะประสานผู้ค้าน้ำมันขอให้ลดราคาน้ำมันเบนซินลง 2 บาท/ลิตร ,กลุ่มแก๊สโซออล์ 1 บาท/ลิตร และดีเซล 50 สตางค์/ลิตร ส่วนราคา E85 ยังคงเท่าเดิม ขณะที่ให้คงราคาขายปลีกก๊าซปิโตรเลียม(LPG) ในเดือนมี.ค.ที่ 24.16 บาท/กิโลกรัม(กก.)
  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า อาจไม่มีความจำเป็นต้องปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) จากปัจจุบันจัดเก็บอยู่ที่ 7% หากสามารถจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้ โดยขณะนี้ร่างกฎหมายภาษีบ้านและที่ดินยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาในขั้นตอนของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ซึ่งกว่าจะมีผลบังคับใช้ได้อาจต้องใช้เวลา 1-2 ปี
  • รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดประมาณการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2557 ในวันนี้ โดยระบุว่า GDP ไตรมาส 4 ขยายตัว 1.5% ลดลงจากที่ได้ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ว่าขยายตัว 2.2%
  • นายฮิโรชิ นากาโสะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นยังไม่พร้อมที่จะผ่อนคลายมาตรการทางการเงินเพิ่มเติมในเร็วๆ นี้ แม้ว่าจะเกิดกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเงินฝืด หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกร่วงลง
  • เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปก) ระบุว่า ตลาดน้ำมันดิบทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะกลับมาอยู่ในภาวะสมดุลได้อีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ หลังจากที่ตลาดมีอุปทานที่สูงเกินไปถึง 2 ล้านบาร์เรล/วัน จนเป็นเหตุให้ราคาน้ำมันร่วงลงอย่างหนัก โดยอุปสงค์น้ำมันดิบในปี 2557 อยู่ที่ระดับต่ำกว่า 1 ล้านบาร์เรล/วัน แต่ก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกง ร่วงลง 220 ดอลลาร์ฮ่องกง ปิดที่ระดับ 10,868 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ โดยราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,175.62 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ ลดลง 23.80 ดอลลาร์ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.76 ดอลลาร์ฮ่องกง
  • กลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซนจะจัดการประชุมขึ้นในวันที่ 10 มี.ค.นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายการปฏิรูปเศรษฐกิจของกรีซ ซึ่งทางกลุ่มเจ้าหนี้มองว่า นโยบายของกรีซนั้น ยังห่างไกลจากความเป็นจริงเมื่อเทียบกับข้อเสนอที่ได้มีการหารือไปเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่กรีซเตรียมจัดการลงประชามติเรื่องนโยบายการปฏิรูปเศรษฐกิจ หากนโยบายการปฏิรูปของประเทศถูกกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซนปฏิเสธ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ