พณ.เผย Q1/58 ไฟเขียวต่างด้าวทำธุรกิจ 113 ราย เพิ่ม 31% ทุน 1.2 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 20, 2015 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เปิดเผยว่า ที่ประชุมฯ ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในประเทศไทย 38 ราย ทำให้คนต่างด้าวต้องนำเงินเข้ามาลงทุนในการประกอบธุรกิจ 1,283 ล้านบาท และมีการจ้างงานคนไทย 322 คน

โดยในช่วงไตรมาสแรกของปี 58(ม.ค.-มี.ค.) คณะกรรมการฯ อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในประเทศไทยแล้ว 113 ราย มีเงินลงทุนทั้งสิ้น 3,761 ล้านบาท และมีการจ้างแรงงานคนไทย 1,000 คน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 57 ปรากฏว่า จำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตเพิ่มขึ้น 27 ราย หรือเพิ่มขึ้น 31% และเงินลงทุนลดลง 1,054 ล้านบาท หรือลดลง 22%

"ในเดือนมีนาคม 58 มีจำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตมีจำนวนเท่ากันกับเดือนก่อน แต่เงินลงทุนเพิ่มขึ้น 472 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 58% แต่เมื่อเมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม 57 พบว่า จำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตเพิ่มขึ้น 12 ราย หรือเพิ่มขึ้น 46% แต่เงินลงทุนลดลง 946 ล้านบาท หรือลดลง 42% เพราะในเดือนมีนาคม 57 มีผู้ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจให้กู้ยืมเงินให้แก่บริษัทในเครือซึ่งเป็นธุรกิจที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง" น.ส.ผ่องพรรณ กล่าว

ส่วนธุรกิจที่เข้ามาประกอบกิจการในไทยในเดือน มี.ค.57 ได้แก่ 1.ธุรกิจบริการให้แก่บริษัทในเครือ/ในกลุ่มและบริษัทคู่ค้า 19 ราย มีเงินลงทุน 1,043 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นบริการด้านการตลาดและส่งเสริมการขายสินค้า ให้คำปรึกษาแนะนำและบริหารจัดการด้านต่างๆ บริการทางบัญชีรับค้ำประกันหนี้ และให้เช่าที่ดิน เป็นต้น โดยเป็นคนต่างด้าวจากประเทศญี่ปุ่น ฝรั่งเศส สาธารณรัฐเกาหลี เดนมาร์ก มาเลเซีย สิงคโปร์ อิตาลี สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา

2.ธุรกิจสำนักงานผู้แทน 11 ราย มีเงินลงทุน 33 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการรายงานความเคลื่อนไหวทางธุรกิจเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจ การผลิต การตลาด การลงทุน ตลอดจนความต้องการใช้สินค้าและบริการต่างๆ ให้สำนักงานใหญ่ทราบ เป็นคนต่างด้าวจากประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ จีน สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย ฟินแลนด์ และไต้หวัน 3.ธุรกิจค้าปลีก 6 ราย มีเงินลงทุน 195 ล้านบาท เช่น การค้าปลีกเคมีภัณฑ์และอุปกรณ์ทางเคมีที่ใช้สำหรับงานอุตสาหกรรมให้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่างๆ และการค้าปลีกแม่พิมพ์และอุปกรณ์จับยึดชิ้นงานให้แก่ผู้ที่ว่าจ้างผลิตสินค้า เป็นต้น โดยเป็นคนต่างด้าวจากประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ และเนเธอร์แลนด์

4.ธุรกิจที่เป็นคู่สัญญากับภาครัฐ/รัฐวิสาหกิจ 1 ราย มีเงินลงทุน 6 ล้านบาท ได้แก่บริการเป็นที่ปรึกษาเพื่อศึกษาและออกแบบทางรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะที่ 2(นครราชสีมา-หนองคาย) ให้แก่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร เป็นคนต่างด้าวจากประเทศฝรั่งเศส และ 5.ธุรกิจนายหน้าตัวแทน 1 ราย มีเงินลงทุน 6 ล้านบาท ได้แก่ การทำกิจการนายหน้าเพื่อจัดหาลูกค้าในต่างประเทศสำหรับการจำหน่ายสินค้าให้แก่บริษัทในเครือ โดยเป็นคนต่างด้าวจากประเทศญี่ปุ่น


แท็ก เลขานุการ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ