ศูนย์วิจัยกสิกรฯ ปรับลดคาดการณ์ GDP ไทยปี 58 เหลือโต 2.8% จากเดิม 4%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 23, 2015 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพิมลวรรณ มหัจฉริยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า ศูนย์วิจัยกสิกรฯ ได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปีนี้ลงเหลือโต 2.8% จากเดิมที่ 4% โดยระบุว่าแม้เศรษฐกิจจะมีทิศทางปรับตัวดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา แต่เป็นการฟื้นตัวช้ากว่าที่เคยคาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ สาเหตุที่ปรับลด GDP ลงเนื่องจาก 3 ปัจจัยสำคัญ คือ 1.การส่งออกมีแนวโน้มหดตัวกว่าที่คาดในช่วง 3 เดือนแรก ส่งผลให้ไตรมาสแรกปีนี้ การส่งออกอาจติดลบ 3.9% เป็นผลจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ดิ่งลง 2.การบริโภคภาคเอกชน โดยอานิสงส์จากราคาพลังงานที่ลดลงยังไม่สามารถชดเชยแรงหน่วงจากความอ่อนแอของกำลังซื้อในกลุ่มเกษตรกร และภาระหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้นได้ 3.การลงทุนภาคเอกชนที่อาจรอสัญญาณฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและการลงทุนของภาครัฐที่ชัดเจนมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ยังมีปัจจัยสนับสนุนเพิ่มเติมจากการท่องเที่ยวฟื้นตัวได้เร็วกว่าคาด, รัฐบาลเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และแรงกดดันเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ในปีนี้การส่งออกอาจจะไม่ขยายตัวได้เลย หรือเท่ากับ 0% จากเดิมที่เคยคาดว่าจะขยายตัวได้ 3.5% ส่วนการนำเข้าคาดว่าจะขยายตัว 3.5% จากเดิมที่คาดไว้ 5.5% ขณะที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 0.5% จากเดิมที่คาดไว้ 1.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ