ศูนย์วิจัยกสิกรฯเผยดัชนีภาวะเศรษฐกิจครัวเรือนร่วงต่อ-ต่ำสุดรอบ 4 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 7, 2015 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยเดือน มี.ค.58 ดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือน(KR-ECI) อยู่ที่ 46.0 ลดลงจาก 46.3 ในเดือน ก.พ.58 และดัชนีคาดการณ์ที่สะท้อนมุมมองในช่วง 3 เดือนข้างหน้า(3-month Expected KR-ECI) อยู่ที่ 46.6 ลดลงจาก 46.9 จากเดือน ก.พ.58 โดยปรับตัวลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่สองมาสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน
"ความกังวลต่อภาระการชำระหนี้ สถานการณ์รายได้ และเงินออม ยังคงเพิ่มแรงกดดันต่อภาวะการครองชีพของครัวเรือนในหลายภาคส่วน ซึ่งทำให้ดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือน และดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า ล่าสุดในเดือน มี.ค.58 ปรับตัวลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่สองมาสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

ขณะที่สถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างทรงตัว ยังไม่เพียงพอที่จะช่วยคลายความกังวลต่อภาวะการครองชีพของภาคครัวเรือน ซึ่งกำลังซื้อส่วนหนึ่งถูกลดทอนลงไปตามภาระหนี้ ขณะที่การฟื้นตัวของรายได้ในหลายๆ ส่วนยังต้องรออานิสงส์จากการขยายตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาพรวม ซึ่งคาดหวังว่าจะเริ่มทยอยมีความชัดเจนมากขึ้นในช่วงหลังจากนี้ หลังภาครัฐได้ผลักดันประกาศมาตรการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจออกมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอย และกระแสรายได้ของภาคครัวเรือนที่น่าจะยังไม่ฟื้นตัวขึ้นอย่างชัดเจนภายในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า อัตราการขยายตัวของการบริโภคภาคเอกชนในปี 2558 อาจอยู่ในกรอบที่จำกัดมากขึ้นที่ร้อยละ 1.6-2.4 สะท้อนว่าอาจต้องใช้เวลาอีกระยะในการทยอยกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ดัชนีฯ ที่ปรับตัวลงต่อเนื่องเป็นสัญญาณที่สอดคล้องกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ว่างงานในเดือน มี.ค.58 มาอยู่ที่ 1.0 และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ชะลอลงมาที่ร้อยละ 1.31 ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 1 ปี ตอกย้ำว่า ภาวะการบริโภคภาคเอกชนโดยรวมยังไม่ได้รับแรงหนุนเข้ามากนักในเดือน มี.ค.58 แม้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะติดลบต่อเนื่อง และต้นทุนทางการเงินบางส่วนอาจปรับตัวลงตามทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ ธปท.ก็ตาม

หากเศรษฐกิจไทยทยอยมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจนมากขึ้นในช่วงหลายเดือนข้างหน้าก็น่าจะช่วยบรรเทาความกังวลต่อภาวะการครองชีพของภาคครัวเรือนลงไปบ้างบางส่วน โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงคาดการณ์ว่า แนวโน้มการฟื้นตัวของการบริโภคภาคเอกชนในปี 58 จะอยู่ในกรอบที่จำกัดที่ร้อยละ 1.6-2.4

โดยภาคครัวเรือนมีความกังวลมากขึ้นต่อภาวะการครองชีพในเดือน มี.ค.58 ซึ่งเพิ่มแรงกดดันให้ดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือน(KR-ECI) และดัชนีคาดการณ์ที่สะท้อนมุมมองในช่วง 3 เดือนข้างหน้า(3-month Expected KR-ECI) ปรับตัวลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง มาที่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนที่ 46.0 และ 46.6 ในเดือนมี.ค. 2558 จากระดับ 46.3 และ 46.9 ในเดือนก.พ. 2558 ตามลำดับ โดยค่าดัชนี KR-ECI เดือน มี.ค.ที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 อย่างต่อเนื่อง ก็สะท้อนว่า ครัวเรือนในหลายภาคส่วนยังคงมีมุมมองที่ระมัดระวังต่อบรรยากาศการใช้จ่ายท่ามกลางหลายปัจจัยที่กดดันสถานการณ์การครองชีพ

ส่วนความกังวลต่อภาระหนี้ สถานการณ์รายได้ และเงินออม ฉุดกำลังซื้อของภาคครัวเรือน แม้สถานการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่ติดลบร้อยละ 0.57 (YoY) และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ชะลอลงมาแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีที่ร้อยละ 1.31 (YoY) อาจบ่งชี้ว่า ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคส่วนใหญ่ที่ยังไม่ได้ขยับขึ้นมากนัก น่าจะสามารถช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของครัวเรือนบางส่วนลง อย่างไรก็ดี สถานการณ์รายได้ที่ยังไม่ฟื้นตัวขึ้น(โดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้ไม่สูงและค่อนข้างผันผวนตามภาวะเศรษฐกิจ รวมถึงครัวเรือนในภาคการเกษตร) ท่ามกลางความกังวลต่อภาวะการมีงานทำ ก็ส่งผลทำให้ภาคครัวเรือนมีมุมมองในเชิงลบมากขึ้นต่อภาระการชำระหนี้และสถานการณ์การออมทั้งในปัจจุบัน และต่อเนื่องในช่วง 3 เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ ดัชนีที่สะท้อนมุมมองต่อสถานการณ์รายได้ของครัวเรือนในเดือน มี.ค.58 (ซึ่งประกอบขึ้นจากมุมมองของครัวเรือนที่มีต่อภาวะการมีงานทำ และค่าตอบแทนจากการทำงาน) ปรับตัวลงมาที่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีที่ 46.6 ขณะที่ดัชนีมุมมองต่อรายได้คาดการณ์ในช่วง 3 เดือนข้างหน้า ก็ลดลงมาที่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนที่ 48.5 ซึ่งความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นต่อสถานการณ์รายได้ของครัวเรือนนี้ ก็เป็นภาพที่สอดคล้องกับผลสำรวจภาวะการทำงานของประชากรของสำนักงานสถิติแห่งชาติที่พบว่า จำนวนผู้ว่างงานเพิ่มสูงขึ้นมาที่ 3.78 แสนคนในเดือน มี.ค.58 จากจำนวนผู้ว่างงาน 3.16 แสนคนในเดือน ก.พ.58 (ขณะที่ อัตราการว่างงานขยับขึ้นมาที่ร้อยละ 1.0 ในเดือน มี.ค. จากร้อยละ 0.8 ในเดือน ก.พ.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ