กลุ่มซีพีพาทุนจีน-ฮ่องกงพบ"ประจิน"เสนอลงทุน PPP ไฮสปีดกทม.-ระยอง 1.52 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 23, 2015 19:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี)นำ 2 บริษัทจากจีนและฮ่องกงเข้าพบ คือ บริษัท CITIC Construction Co.,Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทด้านก่อสร้างออกแบบ ที่ปรึกษา และบริษัท ไหหนาน กรุ๊ป(HNA Group)ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างท่าเรือ สนามบินและรถไฟ
เข้าพบ โดยแสดงความสนในการลงทุนก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง ระยะทาง 194 กม.วงเงินลงทุน 152,712 ล้านบาท

ทั้งนี้ พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ได้ยืนยันกับกลุ่มที่เข้าพบถึงนโยบายและเป้าหมายของรัฐบาลว่าต้องการให้นักลงทุนไทยเป็นแกนนำและใช้เงินลงทุนภายในประเทศ โดยทางซีพีต้องกลับไปศึกษารายละเอียดการลงทุนเพิ่มเติม ด้วยการลงพื้นที่เพื่อสำรวจรายละเอียด การก่อสร้างตั้งแต่ลาดกระบัง-ระยอง ซึ่งการลงทุนจะเป็นรูปแบบ PPP

ทั้งนี้ เบื้องต้นซีพีแจ้งว่ามีความเชี่ยวชาญในการการดำเนินงานในรูปแบบ BOT โดยให้เสนอข้อมูลมาอีกครั้งในวันที่ 9 พ.ค. และคาดว่าจะสรุปชัดเจนภายในวันที่ 16 พ.ค.จากนั้น ปลายเดือน พ.ค.จะนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อขออนุมัติโครงการ โดยมีเงื่อนไขว่าจะดำเนินการเมื่อโครงการผ่านการพิจารณาเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้วง

พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า รัฐบาลต้องการเปิดโอกาสให้ทุกคนที่สนใจเสนอแผนลงทุนเข้ามา ซึ่งทางบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ก็ได้เสนอลงทุนรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพ-หัวหิน ระยะทาง 211 กม. วงเงินประมาณ 81,136.20 ล้านบาท โดยจะมีการนัดหารือเพิ่มเติมในเดือน พ.ค.นี้ เช่นกัน ซึ่งหากสามารถสรุปรายละเอียดได้ จะนำเสนอ ครม.เพื่อขออนุมัติไปพร้อมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ