พาณิชย์จับมือหอการค้าไทย-โคโลญเมสเซจัดงาน THAIFEX ชูอาหารไทยสู่เวทีโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 28, 2015 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในปี 2557 อุตสาหกรรมอาหารไทยติดอันดับหนึ่งในห้าสินค้าส่งออกที่สร้างรายได้ให้ประเทศไทยมากที่สุดและเป็นกลไกขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยมีมูลค่าการส่งออกประมาณ 23,290.31 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เน้นผลักดันการส่งออกไปยังตลาดที่มีศักยภาพได้แก่ อาเซียน จีน ตะวันออกกลาง เป็นต้น และยังกำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาและส่งเสริมการสร้างความสามารถในการแข่งขัน อาทิ การสร้างมูลค่าเพิ่ม การสร้างนวัตกรรมที่สอดคล้องกับแนวนิยมสากล มุ่งเน้นการจับคู่พันธมิตรธุรกิจกับนักธุรกิจต่างชาติ ส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าระหว่างประเทศ รวมถึงการใช้สื่อดิจิตอลและรูปแบบการค้าสมัยใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ที่มุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศให้มีความยั่งยืน

งาน THAIFEX-World of Food Asia 2015 เป็นงานแสดงสินค้าอาหารที่สำคัญที่มุ่งเน้นการพัฒนาและส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรและอาหารของไทยให้โด่งดังไกลไปทั่วโลก และพันธมิตรที่สำคัญของกรมฯ ได้แก่ หอการค้าไทยและโคโลญเมซเซ ประเทศเยอรมัน ร่วมกันผลักดันงาน THAIFEX ให้เป็นศูนย์กลางของการจัดงานแสดงสินค้าอาหารเทคโนโลยีและบริการต่างๆที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหารในภูมิภาคเอเซีย นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดโลกทัศน์ด้านอุตสาหกรรมอาหารของไทยให้ชาวต่างชาติและคนไทยได้รับรู้ถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมของไทยอย่างต่อเนื่อง

งาน THAIFEX-World of Food Asia 2015 ปีนี้มีผู้ประกอบการด้านสินค้าและบริการในอุตสาหกรรมอาหารทั้งในประเทศและต่างประเทศมาร่วมออกบูธจาก 35 ประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,531 บริษัท 3,942 คูหา บนพื้นที่กว่า 70,000 ตารางเมตรโดยกรมฯ ได้ตั้งเป้าหมายมีผู้เข้าชมงานประมาณ 112,000 รายจากนานาประเทศ อาทิ เอเชีย สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง สหภาพยุโรป เป็นต้น ทั้งนี้คาดว่ามูลค่าการสั่งซื้อสินค้าในวันธุรกิจและมูลค่าการจำหน่ายปลีก จะไม่ลดน้อยกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญมีแนวโน้มดีขึ้น จึงคาดว่าความต้องการสินค้าอาหารทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ในการส่งเสริมและผลักดันให้ผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมอาหารให้มีความแข็งแกร่งและมีศักยภาพพร้อมที่ก้าวเข้าสู่การแข่งขันในตลาดโลก โดยงาน THAIFEX-World of Food Asia 2015 ในปีนี้จะเป็นโอกาสสำคัญให้ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมอาหารได้พบปะและแลกเปลี่ยนนวัตกรรมองค์ความรู้หรือทำการค้าขายร่วมกันกับผู้ประกอบการต่างประเทศจากทั่วโลกกว่า 35 ประเทศ ที่จะมารวมกันแสดงสินค้าในงานนี้ ซึ่งนับเป็นเวทีให้ผู้ผลิตผู้ส่งออก-ผู้นำเข้าตัวแทนจำหน่ายสินค้าในอุตสาหกรรมอาหารของไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศนำสินค้าอาหาร เครื่องดื่ม อาหารฮาลาล อาหารออร์แกนิค บริการด้านอาหาร เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านอาหาร รวมไปถึงร้านค้ารายย่อยและธุรกิจแฟรนไชส์มาร่วมจัดแสดง

นายไมเคิล เดรเยอร์ รองประธานโคโลญเมสเซ ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค กล่าวว่า บริษัทฯได้ร่วมจัดงาน THAIFEX-World of Food Asia มาเป็นปีที่ 11 แล้วโดยเป็นงานแสดงสินค้าอาหารที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย สำหรับงานแสดงในปีนี้ได้มีการขยายพื้นที่การจัดแสดงงานที่ใหญ่กว่าเดิมถึง 70,000 ตารางเมตร เพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้สัมผัสงานแสดงสินค้าที่ยอดเยี่ยมและเข้มข้นมากขึ้น ตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมอาหารให้เติบโตมากยิ่งขึ้น อาทิ ภาคอุตสาหกรรมบริการอาหารจะจัดแสดงอุปกรณ์ทำขนมอบ อุปกรณ์และเทคโนโลยีที่ใช้ในเคาน์เตอร์และครัวเทคโนโลยีแช่เย็นและแช่แข็ง เทคโนโลยีซอฟแวร์ สำหรับภาคบริการจะมีบริการให้คำปรึกษาและบริการระบบการจัดจำหน่ายโต๊ะอาหารและเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารจนถึงผ้าปูเตียงและเครื่องแบบ เป็นต้น

สำหรับไฮไลท์ในปีนี้จะมุ่งเน้นที่ World of Food Service ซึ่งมีการจัดสรรพื้นที่ไว้สำหรับแข่งขันทำอาหารระดับโลกสามรายการคือรายการ Continental Selection of the Global Chefs Challenge, Hans Bueschkens Young Chefs Challenge และ Global Pastry Chefs Challenge ซึ่งดูแลโดย Worldchefs หน่วยงานด้านเชฟระดับโลกและนับเป็นการจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยนอกจากนี้ยังมี Thailand Ultimate Chef Challenge ซึ่งจะเป็นกิจกรรมต้อนรับเชฟที่จะเข้าร่วมแข่งขันจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินโดจีนเป็นปีที่สี่อีกด้วยและนอกเหนือจากการแข่งขันรายการระดับโลกแล้วในงานยังมีการสนับสนุนการสร้างเครือข่ายตลาดสินค้าอาหารด้วยการเชิญวิทยากรระดับโลกมาร่วมประชุมและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ๆในงาน Asian Food Franchising Forum และ Food Service Forum อีกด้วยซึ่งมั่นใจว่ากิจกรรมทั้งหมดจะสามารถพัฒนาสินค้าและบริการด้านอาหารของไทยให้เติบโตได้อย่างมีศักยภาพและยั่งยืน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศขอเชิญชวนผู้ผลิต ผู้นำเข้า-ส่งออกและผู้สนใจร่วมชมงาน THAIFEX-World of Food ASIA 2015 วันเจรจาธุรกิจระหว่างวันที่ 20 - 22 พฤษภาคม 2558 เวลา 10.00 – 18.00 น. และวันจำหน่ายปลีกวันที่ 23 - 24 พฤษภาคม 2558 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย นิทรรศการและกิจกรรมพิเศษต่างๆที่จะชวนให้ผู้ร่วมออกบูธและผู้เข้าชมได้รับความรู้และเพลิดเพลินอีกมากมาย อาทิ นิทรรศการอาหารฮาลาลนิทรรศการ Thailand Trust Mark การจัดสัมมนามาตรฐานความปลอดภัยด้านการผลิตอาหารในปัจจุบัน Asian Food Franchise Forum Food Service Forum และการแข่งขันการทำอาหารจากวัตถุดิบไทยและการแข่งขัน Global Chef Challenges (การคัดเลือกระดับทวีป) เป็นครั้งแรกในประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ