ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดท่องเที่ยวไทย Q2/58 ฟื้นตัวต่อเนื่อง แม้เข้าโลว์ซีซั่น ยกเลิกอัยการศึกหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 29, 2015 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2558 นี้ จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยประมาณ 6.20 ล้านคน เติบโตได้ร้อยละ 21.6 เมื่อเทียบกับที่หดตัวประมาณ ร้อยละ 15.9 ในไตรมาส 2 ปี 2557 ที่ผ่านมา
เนื่องจากในช่วงไตรมาส 2 ของปี เป็นช่วงที่ภาคการท่องเที่ยวไทยเริ่มก้าวเข้าสู่ช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว หรือช่วงโลว์ซีซั่น หรือ Low Season (ซึ่งจะอยู่ในช่วงไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ของทุกปี ก่อนที่จะกลับเข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวอีกครั้งในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี)
"ทิศทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงไตรมาส 2 ปี 2558 น่าจะยังรักษาโมเมนตัมการฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง จากแรงหนุนการประกาศยกเลิกกฎอัยการศึก และการทำการตลาดอย่างต่อเนื่องของหน่วยงานรัฐ จะเข้ามาเป็นอีกแรงขับเคลื่อนหนึ่งที่จะช่วยหนุนการท่องเที่ยวไทยในช่วงโลว์ซีซั่น" ศูนย์วิจัยฯ ระบุ

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 2 ของปี เป็นช่วงที่ภาคการท่องเที่ยวไทยเริ่มก้าวเข้าสู่ช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว หรือช่วงโลว์ซีซั่น หรือ Low Season (ซึ่งจะอยู่ในช่วงไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ของทุกปี ก่อนที่จะกลับเข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวอีกครั้งในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี) สำหรับทิศทางตลาดต่างชาติเที่ยวไทยในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ จะได้รับแรงหนุนจากเทศกาลสงกรานต์ และนับว่าเป็นช่วงที่สำคัญของภาคธุรกิจในการที่จะสร้างเม็ดเงินด้านการท่องเที่ยวก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่นของการท่องเที่ยว โดยเทศกาลสงกรานต์เป็นหนึ่งในเทศกาลสำคัญของไทยที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ และสร้างรายได้สู่ธุรกิจบริการด้านการท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่องคิดเป็นมูลค่าปีละประมาณ 2 – 3 หมื่นล้านบาทตลอดระยะเวลาในช่วงของการเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์

ขณะที่ เมื่อมีการประกาศยกเลิกกฎอัยการศึก เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า น่าจะส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ และการทำประกันการเดินทางที่ครอบคลุมทุกรายการคุ้มครองตามเงื่อนไขกรมธรรม์ (จากที่ไม่คุ้มครองทุกรายการในช่วงมีการประกาศใช้กฎอัยการศึก) โดยในระยะสั้นน่าจะส่งผลดีต่อตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติระยะใกล้จากภูมิภาคเอเชียที่อาจจะให้เวลาวางแผนการเดินทางล่วงหน้าไม่นานเมื่อเทียบกับตลาดนักท่องเที่ยวระยะไกลจากภูมิภาคยุโรปหรืออเมริกา ส่วนผลดีระยะถัดไปก็น่าจะเป็นปัจจัยหนุนนำให้นักท่องเที่ยวจากนอกภูมิภาคเอเชียวางแผนเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยในช่วงไฮซีซั่น

อย่างไรก็ดี ช่วงต้นไตรมาส 2 นั้น อาจจะมีบางเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ อาทิ เหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นในแหล่งท่องเที่ยวที่ค่อนข้างเป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยว จากกรณีเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ได้มีความรุนแรง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงรัฐบาลไทยก็พยายามสื่อสารให้ข้อเท็จจริงกับสาธารณชนเพื่อลดความกังวลทั้งในหมู่นักท่องเที่ยวและผู้คนในพื้นที่ ทำให้มองว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบในระยะสั้น สำหรับประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับ ICAO ของกรมการบินพลเรือนเรื่องข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (Significant Safety Concerns: SSC) เกี่ยวกับกระบวนการรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งส่งผลต่อการให้บริการของธุรกิจสายการบินสัญชาติไทย โดยกระทบในส่วนที่เป็นการให้บริการเดินทางออกจากประเทศไทยมากกว่า แต่หากเป็นการใช้บริการสายการบินสัญชาติอื่นก็ไม่จะมีปัญหาในการเดินทางใดๆ

ทั้งนี้ ทิศทางตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยในช่วงไตรมาส 2 นั้น แม้จะเป็นช่วงที่เข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่นก็ตาม แต่ยังมีนักท่องเที่ยวบางกลุ่มที่เลือกเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยในช่วงนี้ ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวระยะใกล้จากภูมิภาคเอเชีย (อย่างจีน อินเดีย และประเทศสมาชิกอาเซียน เป็นต้น) ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ที่ยังเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของตลาด ดังนั้นนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะเป็นนักท่องเที่ยวที่มีการปรับตัวค่อนข้างเร็วต่อสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เนื่องจากเป็นการเดินทางระยะใกล้ การวางแผนการท่องเที่ยวจึงใช้เวลาไม่มาก และจากการยกเลิกกฎอัยการศึกยิ่งมีส่วนช่วยกระตุ้นการเติบโตของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ในช่วงนี้

รวมถึงนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคตะวันออกกลาง ที่คาดว่าจะกลับมาฟื้นตัว โดยนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นตลาดนักท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ จะมีการใช้จ่ายสูงกว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไป ประกอบกับในเดือนมิถุนายนของทุกปี จะเป็นเดือนที่นักท่องเที่ยวจากภูมิภาคตะวันออกกลางเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยเป็นจำนวนมากกว่าปกติต่อเนื่องไปยังเดือนกรกฎาคมของทุกปี อย่างไรก็ดี จากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง ประกอบกับปัญหาความไม่สงบในบางประเทศ ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้

สำหรับนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคโอเชียเนีย ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียเป็นตลาด ที่สำคัญและติดอยู่ใน 10 อันดับแรกของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยทั้งในด้านจำนวนและกำลังซื้อ อย่างไรก็ตาม ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เหตุการณ์ภายในประเทศไม่ว่าจะเป็นปัญหาการเมือง ปัญหาความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวได้ส่งผลกระทบต่อความน่าดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยว ชาวออสเตรเลียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย ขณะที่ปัจจัยในเรื่องของค่าเงินออสเตรเลียดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับค่าเงินบาทเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกปลายทางท่องเที่ยว สำหรับทิศทางของนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2558 นี้ คาดว่าจะยังชะลอตัวต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ