ธปท.หวังการใช้จ่ายภาครัฐหนุนเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวดีขึ้นใน Q2/58

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 30, 2015 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการ สำนักเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) คาดว่า เศรษฐกิจไทยจะมีโอกาสฟื้นตัวได้ตั้งแต่ไตรมาส 2 ของปีนี้ไป โดยเห็นได้จากการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐในช่วงไตรมาส 2 ของปีงบประมาณ 58 ที่สามารถเบิกจ่ายได้ 33% และคาดว่าทั้งปีงบประมาณ 58 จะสามารถเบิกจ่ายได้ถึง 88% ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่สูง ดังนั้น ก็จะมีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจไทยสามารถฟื้นตัวได้

“ในไตรมาส 2 รัฐบาลเบิกจ่ายได้อีก 33% และคาดว่าทั้งปีน่าจะเบิกจ่ายได้ถึง 88% ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่ค่อนข้างสูงมาก ดังนั้นก็น่าจะเป็นโอกาสให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป" นายดอน กล่าว

ขณะที่จากการสอบถามมุมมองของภาคธุรกิจเอกชนนั้น พบว่าภาคเอกชนคาดว่ากำลังซื้อของประชาชนจะเริ่มฟื้นตัวได้ตั้งแต่ครึ่งปีหลัง และเศรษฐกิจไทยจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ในปีหน้า

อย่างไรก็ดี คาดว่าตัวเลขเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1/58 จะออกมาต่ำกว่าที่ ธปท.เคยประเมินไว้ในช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา และมีโอกาสใกล้เคียงกับที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)หรือสภาพัฒน์ประเมินไว้ที่ 3% และที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)ประเมินไว้ที่ 3.2% ซึ่งคงต้องรอการประกาศผลการทบทวนคาดการณ์เศรษฐกิจอย่างเป็นทางการพร้อมกับรายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ในเดือน มิ.ย.58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ