"ประจิน" เตรียมเสนอนายกฯใช้ม.44 ปรับโครงสร้างกรมการบินพลเรือน แก้ปม ICAO

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 7, 2015 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการตรวจสอบกรมการบินพลเรือน (บพ.) ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ตามโครงการตรวจสอบการกำกับดูแลความปลอดภัยสากล (Universal Safety Oversight Audit Program; USOAP) ว่า ภายในวันที่ 22 พ.ค.นี้ จะเสนอรูปแบบการปรับโครงสร้างกรมการบินพลเรือนต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในการออกคำสั่ง ซึ่งคาดว่าหลังมีคำสั่งจะใช้เวลาประมาณ 3-4 เดือนในการเปลี่ยนผ่านและถ่ายโอนบุคลากร ซึ่งถือว่าเป็นการดำเนินการที่รวดเร็วกว่าการปรับโครงสร้างองค์กรส่วนราชการตามขั้นตอนปกติที่ต้องยกร่างกฎหมาย ซึ่งใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 ปี โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม นำความเห็นจากผู้เกี่ยวข้องไปปรับปรุงให้มีความเหมาะสมมากที่สุด และประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 20 พ.ค.เพื่อสรุปรายละเอียด

ทั้งนี้ จะมีการปรับโครงสร้าง บพ.โดยแยกงานออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย 1. คณะกรรมการค้นหา ช่วยเหลือผู้ประสบภัย หรือ ผู้รอดชีวิต (National Search and Rescue) และคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (Accident and Incident investigations) โดยยกระดับจากเดิมที่อยู่ภายใต้สำนักมาตรฐานการบินของ บพ. ขึ้นมาอยู่ในระดับกระทรวง เพื่อแยกดำเนินการที่ชัดเจนและมีความเป็นกลาง

2. งานด้านนโยบาย (Policy) และด้านกำกับดูแล (Regulator) จะจัดตั้งเป็นสำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติ ทำหน้าที่ในด้านการบริหาร ด้านมาตรฐานการบิน มาตรฐานสนามบินการออกใบอนุญาตให้ประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศ (AOL) และใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (AOC) งานด้านความปลอดภัย และด้านเทคโนโลยีต่างๆ โดยเป็นองค์กรอิสระ มีคณะกรรมการที่มาจากการแต่งตั้ง ส่วนผู้อำนวยการคนแรกจะมาจากการแต่งตั้งเพื่อความรวดเร็ว จากนั้นจะใช้วิธีสรรหา หลักเกณฑ์เบื้องต้น อายุไม่เกิน 65 ปี วาระดำรงตำแหน่ง 4 ปี ซึ่งจะต้องมีการร่างกฎหมายขึ้นมารองรับ โดยกระทรวงคมนาคมจะเป็นผู้เสนอชื่อคณะกรรมการ ขอรับจัดสรรงบประมาณ จากคณะรัฐมนตรี (ครม.)

3. ด้านปฎิบัติการ จัดตั้งกรมการท่าอากาศยาน ทำหน้าที่ดูแลบริหาร สนามบินในความรับผิดชอบของบพ.จำนวน 28 แห่ง โดยยังคงเป็นหน่วยงานราชการ มีอธิบดี 1 คน รองอธิบดี 2 คน โดยรับผิดชอบการพัฒนาสนามบิน วางแผน ก่อสร้าง บริหาร ดำเนินการเพื่อให้การให้บริการผู้โดยสารได้อย่างมีมาตรฐานปลอดภัย โดยจะเพิ่มเติมในส่วนของงานด้านเทคนิค ด้านสำรวจออกแบบ ระบบให้บริการที่ปลอดภัยทันสมัย และด้านไอที เป็นต้น ส่วนแผนปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่อง (Corrective Action Plan : CAP) ฉบับใหม่จะเสร็จในวันที่ 10 พ.ค.นี้


แท็ก คมนาคม   AFET  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ