(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 33.51/53 อ่อนค่าตามภูมิภาคหลังตัวเลขศก.สหรัฐหนุนดอลล์แข็ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 11, 2015 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 33.51/53 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 33.50/52 บาท/ดอลลาร์
"เงินบาทเคลื่อนไหวตามทิศทางสกุลเงินในภูมิภาคที่ยังคงอ่อนค่า หลังตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯออกมาค่อนข้างดี แต่ไม่ได้ดีมาก ส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่า ขณะที่ยังไม่มีประเด็นอะไรเซอร์ไพร์สตลาด"นักบริหารเงิน กล่าว

สำหรับวันนี้ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทไว้ระหว่าง 33.48-33.60 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 33.5700 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M(8 พ.ค.) อยู่ที่ 1.38481% ส่วน THAI BAHT FIX 6M(8 พ.ค.) อยู่ที่ 1.44271%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 119.82/84 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 119.98 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1157/59 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 1.1236 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 33.5480 บาท/ดอลลาร์
  • ธนาคารกสิกรไทย ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทสำหรับสัปดาห์นี้ (11-15 พ.ค.) ที่ระดับ 33.40-33.70 บาท/ดอลลาร์ฯ โดยปัจจัยที่นักลงทุนทั่วโลกรอจับตา คือ การตอบรับของตลาดหลังตัวเลขตลาดแรงงานสหรัฐฯ ผลการประชุมยูโรกรุ๊ป (ซึ่งจะมีการหารืออีกครั้งในประเด็นมาตรการปฏิรูปของกรีซ) กำหนดเวลาการจ่ายคืนหนี้ IMF ของรัฐบาลกรีซ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1/58 ของยูโรโซน และข้อมูลเศรษฐกิจเดือนเม.ย.ของจีน
  • ส.อ.ท.มองส่งออกปีนี้โตสุดแค่ 0% แม้ค่าเงินบาทจะมีทิศทางอ่อนค่าลงแล้วก็ตามเหตุตลาดหลักๆ ยังไม่ฟื้นตัวโดยเฉพาะตลาดอียูยังคงระส่ำรับออเดอร์ใหม่ไม่ได้ขาดทุนยับจากยูโรที่อ่อนค่า หนุนมาตรการทำบาทอ่อนชี้อยากเห็น 33.50 บาทต่อเหรียญฯจะเหมาะสุด
  • "อนุสรณ์" ชี้บาทอ่อนกระตุ้นส่งออก จี้แบงก์พาณิชย์ลดดอกเบี้ยตามธปท. ขณะที่ผู้บริหาร สอท. ยังเชื่อส่งออกปีนี้โตสุดแค่ 0% ส่วนบาทอ่อนช่วยได้ไม่มาก ขณะที่ตลาดข้าวยังหั่นราคาสู้กัน ส่งผลให้ 4 เดือนแรกของปีนี้ขายได้เพียง 2.6 ล้านตัน
  • "พาณิชย์" เตรียมเสนอ "ฉัตรชัย" เคาะร่างแก้ไขกฎหมายการแข่งขันทางการค้า เสนอตั้งสำนักงานแข่งขันทางการค้าเป็นหน่วยงานอิสระ ปลอดการเมืองและอิทธิพลธุรกิจใหญ่ พร้อมยันรัฐวิสาหกิจต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย เผยหากเห็นชอบจะนำเสนอ ครม. ก่อนส่งต่อ สนช. พิจารณา นัดถกบอร์ดแข่งขันภายใน พ.ค.นี้ ชงตั้งอนุเชี่ยวชาญค้าปลีกค้าส่ง เพื่อวางเกณฑ์ทำธุรกิจและฟันกรณีฮั้วขึ้นค่าภาระหน้าท่า
  • "ปรีดิยาธร" เผยรัฐบาลไฟเขียวจ่ายเงิน 9,000 ล้าน ลงขันเป็นสมาชิกก่อตั้งธนาคาร เอไอไอบี ตามข้อเสนอของจีน ทยอยจ่ายปีละ 1,900 ล้าน 5 ปี ประเมินธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน ของไทยได้อานิสงส์ ขณะนักวิชาการชี้ไทยได้ประโยชน์ระยะยาว
  • นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า คลังจะเสนอออกกฎหมายพิเศษเพื่อล้างหนี้ของประเทศกว่า 9 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นการรวมเอาหนี้ทั้งจากโครงการรับจำนำข้าว หนี้ที่รัฐบาลค้างจ่ายให้กองทุนประกันสังคม และหนี้ที่รัฐบาลต้องชดเชยความเสียหายให้กับรัฐวิสาหกิจต่างๆ
  • สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโรและสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนวันที่ 8 พ.ค. หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนเม.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นขานรับพรรคอนุรักษ์นิยมของนายเดวิด คาเมรอน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษ
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 223,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. จากระดับ 85,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 5.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 7 ปี
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกคืนวันศุกร์ (8 พ.ค.) หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับการคาดการณ์ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้นักลงทุนมองว่าเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐและจะช่วยหนุนอุปสงค์พลังงานให้ฟื้นตัวขึ้นด้วย สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 45 เซนต์ ปิดที่ 59.39 ดอลลาร์/บาร์เรล สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 15 เซนต์ ปิดที่ 65.39 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนวันศุกร์ (8 พ.ค.) สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 6.7 ดอลลาร์ หรือ 0.57% ปิดที่ 1,188.90 ดอลลาร์/ออนซ์ เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ หลังจากตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้นไม่มากเท่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้
  • ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากลงอีก 0.25% โดยให้มีผลบังคับใช้ในวันนี้ (11 พ.ค.)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ