พาณิชย์ เร่งระบายข้าวในสต๊อก-ขายข้าวคุณภาพต่ำให้รง.ผลิตแอลกอฮอล์-เอทานอล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 18, 2015 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุญยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการระบายข้าว เปิดเผยถึงแนวทางการระบายข้าวว่า ได้รายงานในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) ถึงการระบายข้าวในสต็อกที่มีอยู่จำนวน 16 ล้านตัน พบว่ามีข้าวคุณภาพดี 5 ล้านตัน ระบายไปแล้ว 2.9 ล้านตัน และจะดำเนินการระบายเพิ่มเติมอีก 2 ล้านตัน ในช่วง 2 เดือน ซึ่งจะไม่กระทบต่อข้าวนาปรังที่จะออกผลิตในช่วงเดือนพ.ค. ส่วนข้าวคุณภาพต่ำที่มีมากกว่า 10 ล้านตัน จะให้เซอเวเยอร์ที่ได้รับการยอมรับมาตรวจสอบสต็อกข้าว ซึ่งจะต้องระบายให้กับโรงงานอุตสาหกรรมประเภทแอลกอฮอล์หรือเอทานอลต่อไป

ทั้งนี้หากสามารถระบายข้าวในสต็อกที่มีอยู่ 16 ล้านตันได้ จะได้เงินกลับมาประมาณ 2 แสนล้านบาท จากต้นทุนรับซื้อเดิม 6 แสนล้านบาท อย่างไรก็ตาม ในช่วงต้นปีจนถึงเดือนพ.ค.นี้ สามารถระบายข้าวไปได้แล้ว 3.4 ล้านตัน ซึ่งกระทรวงงพาณิชย์ยังคงตั้งเป้าการระบายข้าวไว้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านตัน ในระดับราคาที่ประมาณตันละ 8,200 - 8,500 บาท

นอกจากนี้ ที่ประชุม นบข.ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้าวนอกสต็อก ในกรณีการทำข้าวถุงจำหน่ายของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา ซึ่งจะต้องมีการส่งคืนมายังสต็อกของรัฐบาล ดังนั้นจึงต้องมีการตรวจสอบว่าจะมีการส่งคืนในจำนวนเท่าไร โดยเบื้องต้นมีปริมาณอยู่ที่ 3-4 แสนตัน โดยจะใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 3 เดือน ซึ่งคณะอนุกรรมการชุดนี้จะแบ่งออกไปทำงานในทุกภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ