เงินบาทเปิด 33.71/73 แข็งค่าตามภูมิภาค แนวโน้มแกว่งแคบ รอผลกนง.พรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 9, 2015 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 33.71/73 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าลงมาเล็กน้อยจากวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 33.83/84 บาท/ดอลลาร์
"เช้านี้เงินบาทแข็งค่าลงมาเล็กน้อยตามภูมิภาค หลังตัวเลขเศรษฐกิจของประเทศเยอรมันออกมาค่อนข้างดี และอีกอย่างมีแรง Take Profit ส่วนทิศทางวันนี้คาดว่าเงินบาทน่าจะแกร่งในกรอบแคบรอผลการประชุม กนง.วันพรุ่งนี้"นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า กรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้จะอยู่ระหว่าง 33.65-33.75 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 124.41/44 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 125.27/29 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1323/1.1326 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.1125/1127 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 33.8660 บาท/ดอลลาร์
  • สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 10 มิ.ย.นี้เห็นว่า กนง.ควรคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.5% เท่าเดิม เนื่องจากมองว่าขณะนี้เศรษฐกิจไทยมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะเงินฝืด ดังนั้นการใช้นโยบายการเงิน ด้วยการลดดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงนี้ ไม่ใช่ตัวเลือกที่เหมาะสมนัก แต่เห็นว่าภาครัฐควรเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจแทน
  • ธปท.เปิดงบการเงินปี 57 พบขาดทุนงวดนี้ 6 หมื่นล้านบาท ทำให้ยอดขาดทุนสะสมเพิ่มเป็น 6.34 แสนล้านบาท พร้อมออกบทความร่ายยาวเหตุผลขาดทุนจากเงินยูโรและเงินเยนอ่อนค่า เมื่อตีราคากลับมีมูลค่าน้อยลง รวมถึงผลจากส่วนต่างระหว่างดอกเบี้ยรับและดอกเบี้ยจ่าย แต่ส่วนนี้น้อยกว่าปี 53-56 ที่ผ่านมา เหตุปรับลดดอกเบี้ยนโยบายและฟุ้งนำทุนสำรองลงทุนนอกมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • โบรกเกอร์เผยไปโรดโชว์นักลงทุนต่างชาติ 'ยุโรป-มะกัน-เอเชีย' ยังกังวลปัจจัยการเมืองไทย สอบถามวุ่นระยะเวลาเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีเนื้อหาอย่างไร ถามหาปัจจัยใหม่หนุนเศรษฐกิจ แนะ 'บิ๊กตู่' อยู่ยาว 2 ปี ควรจัดสำรวจความเห็นประชาชนไว้ตอบคำถามนักลงทุนนอก เตือน ส.ค. ระวังหุ้นซึม
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเมื่อเทียบสกุลเงินหลักอื่นๆเมื่อคืนนี้ (8 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากดอลลาร์ทะยานขึ้นเมื่อวันศุกร์ขานรับตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐที่แข็งแกร่ง
  • นายอีฟ เมิร์ช กรรมการบริหารของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ไม่ได้แสดงความวิตกเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลในยุโรป โดยระบุว่า สิ่งนี้สะท้อนถึงการเพิ่มขึ้นของคาดการณ์เงินเฟ้อ และความเชื่อมั่นต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (8 มิ.ย.) หลังจากมีรายงานว่า จีนนำเข้าน้ำมันดิบลดลงในเดือนพ.ค. และจากข่าวที่ว่าอิหร่านวางแผนที่จะส่งออกน้ำมันดิบกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 99 เซนต์ ปิดที่ 58.14 ดอลลาร์/บาร์เรล สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 62 เซนต์ ปิดที่ 62.69 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (8 มิ.ย.) เพราะได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และจากการที่นักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาทองคำร่วงลงติดต่อกัน 3 วันทำการก่อนหน้านี้ โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 5.5 ดอลลาร์ หรือ 0.47% ปิดที่ระดับ 1,173.6 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 0.9% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจของเยอรมนีมีการขยายตัวสดใสต่อเนื่อง ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดกันว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5%

ขณะเดียวกัน ยอดเกินดุลการค้าของเยอรมนีในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2.23 หมื่นล้านยูโร ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการจัดเก็บข้อมูลในปี 2543 โดยได้รับแรงหนุนจากการส่งออกที่ดีดตัวขึ้น 1.9% เทียบรายเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ