นายกฯ แจงเร่งแก้ปัญหาการเกษตร-น้ำแล้ง-พลังงาน-การบิน-ค้ามนุษย์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 9, 2015 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า รัฐบาลมีแนวคิดจัดตั้งตลาดกลางเพื่อแก้ปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ โดยให้เกษตรกรนำผลผลิตมาขายตรงสู่ผู้บริโภค ไม่ต้องผ่านคนกลาง โดยมีแนวคิดจะนำข้าวเกรดบี มาปรับปรุงคุณภาพและนำมาจำหน่ายในตลาดชุมชนที่รัฐบาลได้จัดตั้งขึ้นประมาณ 2 พันกว่าแห่ง

ส่วนการแก้ปัญหายางพาราที่บุกรุกป่าซึ่งรัฐยึดคืนมานั้น จะตัดต้นยางพาราออก 60% แล้วนำไปแปรรูป ซึ่งอาจนำไม้ยางพาราไปสร้างบ้านให้คนจนแล้วปลูกไม้ชนิดอื่นทดแทน ส่วนต้นยางพาราที่ยังเก็บไว้อีก 40% ถือเป็นต้นทุนรัฐที่จะสร้างรายได้และต่อยอดเป็นวัตถุดิบและสร้างผลผลิตที่ได้จากยางพาราต่อไป

สำหรับการแก้ปัญหาน้ำแล้งต้องปรับให้สอดคล้องกับสภาพดินฟ้าอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป ปริมาณน้ำฝนก็ไม่ได้เป็นไปอย่างที่เคยคาดการณ์ไว้ การทำงานจึงต้องติดตามความคืบหน้า ไม่ใช่สั่งการแล้วจบ

ขณะที่ในเรื่องพลังงาน รัฐบาลก็ดูแลเต็มที่ เช่น LPG ที่มีต้นทุนสูงแต่ถูกนำมาใช้ในภาคขนส่งจนกลายเป็นการบิดเบือน แต่การแก้ไขจะใช้กฎหมายอย่างเดียวไม่ได้ ต้องให้เวลาภาคธุรกิจปรับตัว ที่ผ่านมาปล่อยปละละเลยเพราะเป็นเรื่องที่กระทบฐานเสียงทางการเมือง ส่วนการลงทุนด้านพลังงานคงต้องหาแนวทางสำรองไว้เพื่ออนาคต คงจะปฏิเสธทุกเรื่องไม่ได้ เพราะความต้องการใช้เพิ่มขึ้นตลอด

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการแก้ปัญหาการบินพลเรือน (ICAO) และปัญหาค้ามนุษย์ว่า รัฐบาลก็ดำเนินการอย่างต่อเนื่องและเต็มที่ แต่เป็นเรื่องที่ต้องอาศัยระยะเวลาไม่สามารถเห็นผลได้ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ