คมนาคม จัดทำแผนแม่บทการขนส่งทางอากาศใหม่ คาดใช้เวลาศึกษา 1 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 9, 2015 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมจัดทำแผนแม่บทการขนส่งทางอากาศของประเทศไทยว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปที่จะว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อจัดทำแผนแม่บทการขนส่งทางอากาศของประเทศไทย ระยะเวลา 10 ปี ( 2560-2570) คาดใช้เวลาศึกษา 1 ปี โดยจะขอใช้งบประมาณของ ทอท. วงเงินประมาณ 60 ล้านบาท โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้หารือร่วมกับหน่วยงานทางอากาศที่เกี่ยวข้องแล้วทั้งสถาบันการบินพลเรือน(สบพ.) , บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือทอท. บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) บมจ. การบินไทย (THAI) นำแผนพัฒนาของแต่ละหน่วยงานมาบูรณาการให้อยู่ในแผนเดียวกันเพื่อพัฒนาไปในทิศทางเดียวกัน

สำหรับ แผนแม่บทฯ จะมี 5 ยุทธศาสตร์ คือ 1. การพัฒนาปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 2. การพัฒนาระบบท่าอากาศยาน 3. การพัฒนาด้านบุคลากร 4. การพัฒนาด้านธุรกิจการบิน 5. การพัฒนาการบริหารจราจรทางอากาศ ซึ่งใน 5 ยุทธศาสตร์ จะมีแผนหลักการเดินอากาศชาติ ซึ่งจะมีกลุ่มการพัฒนาระบบท่าอากาศยาน เช่น การวางบทบาทของสนามบินต่างๆ ให้เชื่อมโยงกัน จะวางสถานะ ตำแหน่งของสนามบินนั้นๆ ให้เป็นอย่างไร เป็นต้น,กลุ่มการพัฒนาการขนส่งทางอากาศ จะเป็นเรื่องนิคมอุตสาหกรรมการบิน ธุรกิจการบินต่างๆ รวมถึงบุคลากรด้านการบินด้วย และกลุ่มการจัดจราจรทางอากาศ

“ในอดีตเคยมีแผนแม่บทด้านการขนส่งทางอากาศ แต่ไม่ได้ทำแผนต่อเนื่องและแผนค่อนข้างล้าสมัยแล้ว เนื่องจากอุตสาหกรรมการบินในปัจจุบันมีการเติบโตและเปลี่ยนแปลงจากเดิมไปมาก ทั้งรูปแบบ เทคโนโลยี ความแออัดของน่านฟ้า จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น จึงมีความจำเป็นในทุกด้านที่ควรจะทำแผนแม่บทการขนส่งทางอากาศใหม่ เพื่อวางแผนในภาพรวมทุกองค์ประกอบ ซึ่งปกติแต่ละหน่วยงานจะมีแผนของตัวเองและไม่เคยนำมารวมกัน จึงทำให้ที่ผ่านมาเกิดปัญหา เช่น ทอท.วางแผนในการพัฒนาปรับปรุงขยายขีดความสามารถของสนามบิน แต่ทาง วิทยุการบินฯ ทำแผนการจราจรรองรับไม่ทันเพราะไม่ทราบแผนขยายสนามบิน หรือ จำนวนผู้โดยสาร จำนวนสินค้า ปริมาณจราจรทางอากาศ ประเภทของอากาศยาน เรื่องนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก จะไม่เกิดการลงทุนแบบสูญเปล่า เพราะวางบทบาท การลงทุนที่สอดคล้องกัน" นางสร้อยทิพย์ กล่าว

ปัญหาการจราจรทางอากาศ ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องมีการแก้ไขด้วยดังนั้นในระหว่างรอผลศึกษาแผนแม่บทแล้วเสร็จในช่วงปี 58-59 จะเสนอตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อนแบบคู่ขนาน เพื่อช่วยบวท.ในการแก้ปัญหาด้านจราจรทางอากาศที่น่านฟ้ามีความแออัด ซึ่งจะต้องมีการบริหารจัดการน่านฟ้าระหว่าง ด้านการพาณิชย์กับ ความมั่นคง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ