พาณิชย์ นัดหารือวางแนวทางขายข้าวสารบรรจุถุงราคาถูก 12 มิ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 9, 2015 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการจัดทำข้าวสารบรรจุถุงราคาถูก เพื่อลดค่าครองชีพประชาชน ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีว่า ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ประชุมร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงมหาดไทย และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) วันที่ 12 มิ.ย.นี้ เพื่อหารือเรื่องการจัดทำข้าวถุงราคาถูกจำหน่ายให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อย

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นมีแนวทางดำเนินการ คือ กระทรวงพาณิชย์จะเป็นผู้จัดหาและปรับปรุงข้าวสาร ก่อนจัดส่งให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์นำไปส่งต่อให้สหกรณ์หรือชุมชนเป็นผู้บรรจุถุง เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้สหกรณ์สามารถพึ่งพาตัวเองได้ หรือเป็นการทำธุรกิจแบบ Social Business ตามเป้าหมายของนายกรัฐมนตรี โดยให้กระทรวงมหาดไทยดูแลการจำหน่ายให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อย

"การประชุมวันที่ 12 มิ.ย.นี้ น่าจะได้รายละเอียดว่ามีความต้องการบริโภคเท่าไร จะผลิตเท่าไร ขายราคาเท่าไร ซึ่งจะถูกกว่าราคาในท้องตลาดแน่นอน คาดว่าจะใช้ข้าวขาวทั้งหมด ไม่ทำข้าวหอมมะลิ และจะบรรจุถุงไม่เกิน 5 กก. รวมถึงต้องไม่ทำลายการค้าข้าวถุงในตลาดปกติ และขั้นตอนการดำเนินการต่างๆ ต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้" รมว.พาณิชย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ