"ประจิน"เร่งปรับแผนหลายโครงการสำคัญของคมนาคมให้เกิดทันภายในสิ้นมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 9, 2015 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ปรับแผนงานของกระทรวงคมนาคมหลังจากที่หลายโครงการล่าช้ากว่ากำหนด ดังนั้นจึงเร่งรัดให้ดำเนินการให้เร็วขึ้น และไม่ต้องการผลักดันงานไปในไตรมาส 4 ของปีงบประมาณ 58(ก.ค.-ก.ย.) มากเกินไป โดยจะปรับแผนงานส่วนใหญ่ให้แล้วเสร็จภายในไตรมาส 3 ของปีงบประมาณ 58 หรือภายในเดือนมิ.ย.นี้ โดยงานที่ปรับแผน ได้แก่ การเปิดประมูลโครงการรถไฟทางคู่ อย่างน้อย 2-3 เส้นทาง จากทั้งหมด 5 เส้นทางให้ได้ภายในเดือนมิ.ย.นี้

อนึ่ง คณะรัฐมนตรี(ครม.) เพิ่งมีมติอนุมัติโครงการรถไฟทางคู่ เส้นทางจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง 187 กม. วงเงินก่อสร้าง 2.6หมื่นล้านบาท ส่วนอีก 2 เส้นทาง ยังอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็น ได้แก่ ช่วงนครราชสีมา-แหลมฉบัง-มาบตาพุด และช่วงแก่งคอย-บ้านภาชี-บางซื่อ

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะเร่งรัดจัดหาผู้เดินรถรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงเตาปูน-ท่าพระ และรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และการเร่งเจรจาระหว่างผู้รับเหมาญี่ปุ่นกับการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ของโครงการรถไฟสายสีแดง ช่วงรังสิต-บางซื่อ สัญญาที่ 3

ขณะที่โครงข่ายรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ในช่วงนี้ที่เหลือปีนี้ กระทรวงคมนาคมจะเสนอ ครม.อนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม, โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง, โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และคาดว่าทั้ง 3 โครงการจะเปิดประมูลได้ในปลายปี 58

"สายสีเหลือง สีชมพู เรายังเดินตามแผนเดิม ไม่เคยพูดว่าจะให้เอกชนลงทุนเลย ตอนนี้ 2 สายนี้ ยังทำแผนงานไม่เสร็จ100%" รมว.คมนาคมกล่าว

สำหรับวันพรุ่งนี้(10 มิ.ย.) จะมีการประชุมคณะกรรมการจัดการระบบการจราจรทางบก(คจร.) โดยมี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในที่ประชุม ซึ่งหาก คจร.เห็นชอบให้การรถไฟฟ้าระบบขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ปรับเปลี่ยนเส้นทางจากเดิม คือ ชุมชนประชาสงเคราะห์-สถานีศูนย์วัฒนธรรม มาเป็นแนวใหม่ย่านดินแดง-ถนนพระราม 9 แทน ก็จะเสนอครม.เพื่อขออนุมัติทั้งโครงการ ซึ่งมีด้านตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ที่จะเริ่มก่อสร้างก่อนเป็นเฟสแรก และด้านตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ