เงินบาทเปิด 33.69/70 กลับมาแข็งค่าจากช่วงเย็น รอความชัดเจนเฟด-หนี้กรีซ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 16, 2015 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 33.69/70 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 33.74 บาท/ดอลลาร์ ตลาดรอดูปลประชุม FOMC ซึ่งคาดการณ์ว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยช้าลง นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเรื่องการชำระหนี้ของกรีซที่ยังไม่ลงตัว
"เงินบาทปรับตัวแข็งค่าลงมาจากช่วงเย็นวานนี้ แต่ทิศทางน่าจะแกว่งตัวในกรอบแคบๆ รอดูผลประชุม FOMC" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ระหว่าง 33.65-33.75 บาท/ดอลลาร์

"เคลื่อนไหวในกรอบแคบลงทุกวัน รอดูประชุม FOMC วันพรุ่งนี้" นักบริหารเงิน กล่าว
  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 123.60 เยน/ดอลลาร์ ทรงตัวในระดับเดียวกับเย็นวานนี้
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1270 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.1217 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 33.7160 บาท/ดอลลาร์
  • นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รมว.อุตสาหกรรม เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโตร้อยละ 3 โดยไตรมาสแรกที่ผ่านมาขยายตัวร้อยละ 3 แต่เศรษฐกิจนอกระบบไม่นับรวมในจีดีพีหายไป ทำให้การใช้จ่ายส่วนนี้หายไป ด้านการส่งออกแม้ที่ผ่านมาจะติดลบร้อยละ 4 แต่ทั้งปีเชื่อว่าจะไม่ติดลบซึ่งครึ่งหลังจะเป็นบวก ทำให้เฉลี่ยทั้งปีเท่ากับปีที่ผ่านมาหรือขยายตัวร้อยละ 0
  • นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านได้เดินทางเยือนลาตินอเมริกา และนำคณะสภาหอการค้าฯ สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือฯ และเอกชน 21 บริษัท ไปขยายตลาดสินค้าไทย สร้างความสัมพันธ์ทางการค้า และการเจรจาจับคู่ธุรกิจกับกับผู้บริหารสภาอุตสาหกรรม ในชิลี และเปรู ซึ่งการเดินทางครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง
  • ธนชาต หั่นเป้าสินเชื่อรวมปีนี้เหลือโต 0-2% จากเป้าเดิม 2-4% เหตุเศรษฐกิจชะลอตัว ขณะที่ยอดขายรถยนต์ใหม่ยังหดต่อเนื่อง เตรียมทบทวนแผนรุกตลาดครึ่งปีหลัง เน้นเจาะเอสเอ็มอีไซส์เล็ก เร่งคุมหนี้เสีย ตั้งเป้าไตรมาสสองไม่เกินไตรมาสแรก
  • น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการรวบรวมประชาพิจารณ์จากภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำร่างกฎหมายล้มละลาย (ฉบับที่...) พ.ศ. ... (การฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ที่เป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม) เสร็จเรียบร้อยแล้ว และเตรียมเสนอให้ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม พิจารณาเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็วๆ นี้
  • เริ่มประชุม Fed วันนี้วันแรก นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาด Fed จะปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรก ก.ย. นี้ ขณะที่นาง Yellen เคยส่งสัญญาณจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้หากเศรษฐกิจเข้าสู่ปกติมากขึ้น ส่วนเรื่องกรีซ สื่อต่างๆเริ่มพูดถึงความเป็นไปได้ที่กรีซต้องออกจากยูโรโซน (Grexit) ตลาดหุ้นในยุโรปเมื่อคืนลงหนัก 1-2% หลังการเจรจากรีซล้มเหลวสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดแรงขายทั้งหุ้นและพันธบัตร (Bond yield ของยุโรปพุงสูงอีกครั้ง)
  • ธนาคารกลางรัสเซียส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางจะเดินหน้าปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก เนื่องจากเงินเฟ้อภายในประเทศชะลอตัวลง หลังจากที่ธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 1% สู่ระดับ 11.5% จากระดับ 12.5% เมื่อวานนี้
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส(WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ หลังมีรายงานว่า กรีซและกลุ่มเจ้าหนี้ยุโรปไม่สามารถตกลงกันได้ในการเจรจาครั้งล่าสุดที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือน ก.ค.ลดลง 44 เซนต์ ปิดที่ 59.52 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือน ก.ค.ร่วงลง 1.26 ดอลลาร์ ปิดที่ 62.61 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ในสัปดาห์นี้อย่างใกล้ชิด เพื่อดูว่าเฟดจะส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือน ส.ค.เพิ่มขึ้น 6.6 ดอลลาร์ หรือ 0.56% ปิดที่ระดับ 1,185.80 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือน ก.ค.เพิ่มขึ้น 25.8 เซนต์ ปิดที่ 16.083 ดอลลาร์/ออนซ์ ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือน ก.ค.ร่วงลง 8.2 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,088.60 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือน ก.ย.ลดลง 4 ดอลลาร์ ปิดที่ 734.15 ดอลลาร์/ออนซ์
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ หลังจากการผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐในเดือน พ.ค.ปรับตัวลงสวนทางคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ โดยค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.1292 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 1.1259 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์เพิ่มขึ้นที่ 1.5612 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5552 ดอลลาร์สหรัฐ, ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับลงเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 123.37 เยน เทียบกับระดับ 123.46 เยน และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9285 ฟรังก์ จาก 0.9283 ฟรังก์ และค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7765 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7735 ดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ