รมว.คมนาคม เผย"อาคม" เตรียมชี้แจง ICAO 18 มิ.ย.นี้ มีลุ้น 3 แนวทาง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 16, 2015 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม ได้เดินทางไปพบ ประธานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และคาดว่าในวันที่ 18 มิ.ย.จะรวบรวมข้อมูลการเจรจาทั้งหมด เพื่อแถลงข่าวความก้าวหน้า ซึ่งการเดินทางไปครั้งนี้ เพื่อชี้แจงความก้าวหน้าในการปรับปรุง แก้ปัญหาข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (SSC) และบทบาทหน้าที่ โครงสร้าง กติกาและคู่มือ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ของกรมการบินพลเรือน (บพ.) เพื่อให้เป็นมาตรฐานความปลอดภัย

โดยผลจะมี 3 แนวทาง คือ 1. ทาง ICAO คงสถานะที่ประกาศสำหรับ บพ.ไทยไปสักระยะหนึ่ง ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจนกว่าจะพิจารณาการแก้ปัญหาได้ชัดเจน 2. ให้โอกาสไทยในการดำเนินการแก้ไขพร้อมให้คำแนะนำเพิ่มเติม ซึ่งถือเป็นแนวทางบวก หรือ 3. เป็นแนวทางลบ คือ อาจจะมีการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ เกี่ยวกับมาตรฐานของไทย ซึ่งจะทำให้สมาชิก ICAO เพ่งเล็งและแบนหรือระงับการบินของสายการบินประเทศไทย ซึ่งเป็นไปได้ทั้ง 3 รูปแบบ

“การแก้ปัญหา บพ. ต้องใช้มาตรา 44 เข้ามาดำเนินการในบางเรื่อง เช่น การขอเพิ่มอัตรากำลัง และการปรับโครงสร้าง บพ. เรื่องจำนวนการบรรจุอัตรา ในสำนักงานการบินพลเรือนฯ กรมการท่าอากาศยาน และงบประมาณที่จะเสนอขอ"

อย่างไรก็ตาม หากข้อสรุปหลังวันที่ 18 มิ.ย. เป็นแนวทางที่ 3 ซึ่งเป็นผลลบกับไทยนั้น ยอมรับว่าจะมีผลกระทบต่อไทยแน่นอน แต่ไทยได้เตรียมมาตรการรองรับไว้แล้ว เช่น การปรับบทบาทหน้าที่ ปรับโครงสร้างบพ. กฎกติกา เพื่อทำให้มีความเข้มแข็งมากที่สุด ส่วนสายการบิน และสนามบิน จะต้องหารือกับผู้บริหารสายการบินและสนามบินให้ปรับมาตรฐานให้เป็นที่ยอมรับ โดยในส่วนของสายการบินนั้น มีความชัดเจนว่าจะร่วมมือกันในการพัฒนาตัวเอง และสร้างความเชื่อมั่นกับประเทศต่างๆ ที่บินเข้าออก ส่วนบมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือทอท. มีความพร้อมอยู่แล้ว

ดังนั้น มั่นใจว่าจะมีสายการบินทำการบินเข้าออกประเทศไทยแน่นอน นอกจากนี้จากที่ บพ.เดินทางไปพบกับประเทศที่เป็นพันธมิตรกับไทยทั้งออสเตรเลีย เยอรมัน ไม่ได้ติดใจอะไร และยืนยันว่าจะไม่สร้างปัญหาที่เป็นผลกระทบกับประเทศไทย"พล.อ.อ.ประจินกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ