"ประจิน"เผยญี่ปุ่นเตรียมส่งจนท.ร่วมหารือระบบรางกับไทยใน 26 มิ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 16, 2015 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีเอกอัครราชทูตประเทศญี่ปุ่นประจำประเทศไทยเข้าพบเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ว่า ทางญี่ปุ่นยืนยันว่าจะส่งเจ้าหน้าที่ร่วมฝึกอบรมให้กับเจ้าหน้าที่ของประเทศไทยในเรื่องของระบบราง พร้อมทั้งส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมหารือภายในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ เพื่อประชุมในระดับกระทรวงร่วมกัน 2 ฝ่าย เพื่อหาข้อยุติร่วมกันในกรอบความร่วมมือการพัฒนาระบบรางของ 2 ประเทศ และกรอบการทำงานที่จะเริ่มตั้งแต่เดือนก.ค. เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ยังยืนยันเจตนารมณ์ว่าจะสนับสนุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง โดยเฉพาะการเจรจาสัญญา3 (งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้าบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน) ให้แล้วเสร็จตามกรอบที่กำหนด ให้เรียบร้อยเร็วที่สุดโดยทางกระทรวงคมนาคม ได้มีการเพิ่มเติมเรื่องของการผลักดันการท่องเที่ยวระหว่างประเทศไทย และประเทศญี่ปุ่น โดยถือว่าเป็นการยกระดับของทั้ง 2 ประเทศให้มีนักเที่ยวเพิ่มมากขึ้นด้วย

ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้เสนอรายชื่อคณะทำงานความร่วมมือร่วมไทย-ญี่ปุ่นในการพัฒนาระบบราง ต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อลงนามแต่งตั้งแล้วหลังจากวันที่ 26 มิ.ย.แล้ว จะมีการประชุมร่วมของคณะทำงาน 2 ฝ่าย ซึ่ง ซึ่งทางญี่ปุ่น จะมีผู้แทนจากกระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภค คมนาคม และท่องเที่ยว ของญี่ปุ่น (MLIT) และ JR East และ Japan Railway East มาพูดคุยกันและจะเริ่มทำงานกันตั้งแต่เดือนก.ค.นี้เป็นต้นไป ส่วนทางการเงินจะหารือกันในลำดับต่อไป"พล.อ.อ.ประจิน กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ