กสทช.มีมติ 9:1 ให้คลังยืมเงิน 1.43 หมื่นลบ.จากกองทุนฯ/"สุภิญญา"ค้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 17, 2015 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า วันนี้ ที่ประชุม กสทช. มีมติ 9 ต่อ 1 เสียงเห็นชอบให้กระทรวงการคลังยืมเงินจำนวน 14,300 ล้านบาท จากเงินกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ครั้งที่ 5/2558 เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2558เพื่อนำไปใช้แทนเงินกู้บางส่วนสำหรับโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำและระบบขนส่งทางถนนระยะเร่งด่วน

ทั้งนี้สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรีมีมติประชุม ครม.เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2558 อนุมัติให้ยืมเงินจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) เพื่อนำไปใช้แทนเงินกู้บางส่วนสำหรับโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำและระบบขนส่งทางถนนระยะเร่งด่วนเป็น 14,300 ล้านบาท ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 80/2557 เรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยองค์กรการจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ข้อ 6 ส่งเสริมและสนับสนุนด้านงบประมาณให้กระทรวงการคลังสามารถยืมเงินกองทุนเพื่อนำไปใช้ในกิจการของรัฐอันเป็นประโยชน์สาธารณะ

จากนั้น ที่ประชุม กสทช. ได้มีมติเห็นชอบต่อสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดสรรเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เป็นเลขหมายสวย และการเผยแพร่สรุปผลการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะบนเว็บไซต์ของสำนักงาน กสทช. และ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดสรรเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เป็นเลขหมายสวยให้นำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป โดยเนื้อหาของร่างประกาศได้กำหนดนิยามเลขหมายสวย คือเลขหมายที่มีรูปแบบสวยตามโครงสร้างการจัดเรียงของเลข และให้สำนักงานจัดให้มีการประมูลเลขหมายสวยตามที่กำหนด โดยจะมีการนำเลขหมายสวยแบบ 9 ตัวเหมือน 1 เลขหมาย ไปประมูลเป็นครั้งแรกในงานวันสื่อสารแห่งชาติปี 2558 ด้วย

ขณะที่ นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. เปิดเผยว่า ตนเองออกเสียงไม่เห็นด้วยต่อวาระกระทรวงการคลังขอยืมเงินกองทุน กทปส.14,300 ล้านบาท เนื่องจากเห็นว่าการนำเงินไปใช้ในกิจการพัฒนาระบบน้ำและพัฒนาขนส่ง ไม่น่าจะตรงกับวัตถุประสงค์ของกองทุน กทปส.ตามกฎหมาย พรบ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2553 แม้สำนักงานจะอ้างถึงประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 80/2557 เมื่อวันที่ 9 ก.ค.58 เรื่องการแก้ไขเพิ่มเติม ในมาตรา 52 แห่ง พรบ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ ว่า ส่งเสริมและสนับสนุนด้านงบประมาณให้กระทรวงการคลังสามารถยืมเงินกองทุนเพื่อนำไปใช้ในกิจการของรัฐอันเป็นประโยชน์สาธารณะก็ตาม

แต่เนื่องจากในที่ประชุม สำนักงานและบอร์ดกองทุนฯไม่ได้แนบรายละเอียดโครงการพร้อมทั้งบทวิเคราะห์จากโครงการดังกล่าว รวมทั้งคณะรัฐมนตรีน่าจะหารือกับ กสทช. เพื่อทำความเข้าใจในแง่ที่ว่าผลกระทบจากการนำเงินไปพัฒนาด้านอื่นจะส่งผลต่อการพัฒนาด้านโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม อาทิเช่น การติดตั้งโทรศัพท์สาธารณะขั้นพื้นฐาน อินเตอร์เน็ตเพื่อชุมชนชนบทสามารถเข้าถึงได้ หรือไม่อย่างไร รวมทั้งผลกระทบต่อความล่าช้าที่จะเกิดขึ้น ตนเห็นว่ากระบวนการยังไม่ครบถ้วน รวมทั้งโครงการพัฒนาระบบน้ำ ควรมีการรับฟังความเห็นจากภาคประชาชนและองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมด้วยเพราะอาจส่งผลกระทบต่อชุมชนในพื้นที่ ซึ่ง กสทช.เองก็ยังไม่เห็นรายละเอียดในโครงการดังกล่าว

“แม้จะเป็นความจำนงจากกระทรวงการคลัง แต่ก็ยังต้องมีกระบวนการข้อมูลประกอบการตัดสินใจ เพราะมันเป็นการชั่งน้ำหนักระหว่างการพัฒนาระบบน้ำขนส่ง กับการพัฒนาด้านโทรคมนาคมขั้นพื้นฐาน อะไรคือภารกิจสำคัญของ กสทช.ในการนำเงินไปใช้ตรงนี้ หรือว่ารัฐบาลควรนำไปใช้มากกว่ากัน ซึ่งถ้าเทียบกับการใช้เงินกองทุนเพื่อพัฒนาในเรื่องอื่นๆ ควรจะมีรายละเอียดของโครงการต่างๆเข้ามา หรือขอข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประกอบการตัดสินใจมากกว่า เพราะน่าจะส่งผลกระทบต่อการใช้เงินสาธารณะ" สุภิญญา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ