นายกฯ ย้ำ SMEs ต้องขึ้นทะเบียน เพื่อจัดกลุ่มในการช่วยเหลือให้มีประสิทธิภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 19, 2015 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเฉพาะกิจ (สสว.) ครั้งที่ 2 ประจำปี 2558 มีการวางมาตรการการบริหารจัดการเพื่อจัดกลุ่มเอสเอ็มอีให้เกิดความชัดเจนและย้ำว่าจะต้องนำเอสเอ็มอีทั้งหมด ถึง 2.7 ล้านราย เข้าสู่ระบบภาษีและการจดทะเบียนนิติบุคคล เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยต้องจัดกลุ่มเอสเอ็มอีเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีความสามารถขยายไปยังต่างประเทศ, กลุ่มที่จะต้องขยายในประเทศ, กลุ่มที่มีศักยภาพแต่ต้องการเงินทุน และกลุ่มที่ปิดไปแล้ว แต่ยังมีความสามารถนำกลับมาดำเนินการได้

นอกจากนี้ ยังจะต้องมีการจัดงานเพื่อสร้างการรับรู้ถึงการพัฒนาเอสเอ็มอีไทย เช่น การจัดพบปะกับผู้ประกอบการ การจับคู่ธุรกิจ และการจัดแสดงเทคโนโลยีการผลิตและการตลาด ส่วนในปีหน้าก็จะต้องจัดกิจกรรมระดับชาติ เพื่อส่งเสริมภาคเอสเอ็มอี อีกทั้งยังต้องพัฒนาด้านการเกษตรควบคู่กันที่จะสามารถส่งผลให้จีดีพีของประเทศปรับตัวดีขึ้น ที่สำคัญจะต้องเดินหน้าการประกอบธุรกิจเพื่อสังคม หรือ Social Business เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับสหกรร์การเกษตรและวิสาหกิจชุมชน

รวมทั้งยังต้องเชื่อมโยงกับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ต้องมีการจัดตั้งศูนย์วันสต็อปเซอร์วิส หรือ OSS ทำงานร่วมกับศูนย์ดำรงธรรมในต่างจังหวัดเพื่ออำนวจความสะดวกให้กับภาคเอกชนและรวมถึงการติดต่อของเอสเอ็มอีด้วย นายกรัฐมนตรี ยังขอให้ภาคธนาคารเข้ามาช่วยในเรื่องของเงินทุนให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีร่วมกับรัฐบาล ซึ่งเข้าใจว่าจะต้องพิจารณาในเรื่องสถานะทางการเงินของเอสเอ็มอีกแต่ละแห่งด้วย ขณะที่การปรับโครงสร้างการทำงานในภาพรวมก็จะต้องเดินหน้าตามขั้นตอนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ