คมนาคมเร่งแก้กม.เดินอากาศตามข้อกำหนด ICAO คาดเสนอครม.ได้กลางส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 22, 2015 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงร่างพ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ...(ทั้งฉบับ) จากพ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ. 2497 ว่า คณะรัฐมนตรีได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อปรับปรุงพัฒนากฎหมายให้มีความทันสมัยและเป็นสากล จากที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO) ได้เข้ามาตรวจสอบกรมการบินพลเรือน(บพ.) โดยมี 4 ประเด็น คือ ศึกษากฎหมายจากต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี ออสเตรเลียเป็นแนวทาง, กฎหมายที่เป็นอนุผนวกของกฎหมายสากลระหว่างประเทศ, เป็นกฎหมายที่กฤษฎีกาได้ตีความและให้คำแนะนำไว้แล้ว และกฎหมายที่อยู่ในพ.ร.บ.เดินอากาศ 2497 เดิมที่ยังสามารถใช้ได้ครอบคลุมไปในอนาคต เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของ ICAO สอดคล้องกับมาตรฐานสากล และให้สอดคล้องกับรูปแบบของโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ของ บพ.ที่จะปรับปรุงใหม่

นอกจากนี้ การปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.การเดินอากาศใหม่นั้น จะต้องสามารถใช้บังคับได้ทั้งผู้ประกอบการภายในประเทศและต่างประเทศ โดยจะเน้นในเรื่องความปลอดภัย การรักษาความปลอดภัย และมาตรฐาน โดยจะมีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการ 3-4 ชุด มีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยให้ความเห็น กำหนดกรอบเวลาในการดำเนินงานประมาณ 30 วัน โดยคณะกรรมการฯ จะประชุมครั้งที่ 2 ในช่วงต้นเดือนก.ค.นี้ และประชุมครั้งที่ 3 ช่วงปลายเดือนก.ค. ซึ่งคาดว่าจะสรุปรายละเอียดได้ จากนั้นจะส่งเรื่องไปที่กฤษฎีกาเพื่อตรวจสอบร่างและเนื้อหาสาระสำคัญ

จากนั้นคาดว่าคณะกรรมการฯ จะประชุมครั้งที่ 4 ประมาณกลางเดือนส.ค. เพื่อสรุปและให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ. ก่อนจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อขออนุมัติหลักการ และเสนอต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ต่อไป โดยกรอบเวลาอาจปรับเปลี่ยนได้ขึ้นกับการพิจารณาข้อกฎหมายของคณะอนุกรรมการฯ ว่าจะมีประเด็นเพิ่มเติมและประเด็นที่กระทบต่อแผนงานหรือไม่

"เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้แสนอการปรับปรุงโครงสร้างและบทบาทหน้าที่ของกรมการบินพลเรือนต่อนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.เพื่อพิจารณาใช้มาตรา 44 ซึ่งคาดว่าจะเสนอครม.ได้ในสัปดาห์หน้า ซึ่งหากนายกฯ เห็นชอบก็จะเดินหน้าดำเนินงานโครงสร้างด้านการบินใหม่ไปพรางก่อนจนถึงวันที่ 30 ก.ย.58 แต่หากการปรับปรุงแก้ไขพ.ร.บ.เสร็จก่อนจะยกเลิกการใช้มาตรา 44 และใช้กฎหมายนี้แทน ซึ่งตอนนี้วางแผนไว้ 2 แนวทางเพราะไม่ทราบว่า การปรับปรุงพ.ร.บ. จะใช้เวลาแค่ไหน " รมว.คมนาคมกล่าว

ด้านนายเสรี จิตต์โสภา รองอธิบดีกรมการบินพลเรือน กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.การเดินอากาศฉบับปรับปรุงใหม่ จะมี 19 หมวด 494 มาตรา เป็นร่างพ.ร.บ.ที่จัดทำมาจาก 4 ส่วน คือ กฎหมายเดิมของ บพ.ที่มีการใช้บังคับที่เหมาะสมอยู่แล้ว จากร่างกฎหมายที่กฤษฎีกาได้ผ่านการพิจารณารับฟังความคิดเห็นแล้ว รวมกับภาคผนวกที่เป็นสากล โดยทั้งหมดจะเป็นรูปแบบใหม่ที่จะมีการบรรจุเฉพาะสาระสำคัญในร่างพ.ร.บ.ฉบับปรับปรุงนี้

ส่วนรายละเอียดต่างๆ จะมีการกำหนดไว้ในกฎหมายรอง ซึ่งจะทำให้การปรับปรุงแก้ไขพ.ร.บ.ให้เป็นไปตามภาคผนวกของICAO สะดวกมากขึ้น คาดว่าจะใช้เวลาพัฒนาปรับปรุงประมาณ 30 วัน จะสรุปเสนอกฤษฎีกาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ