(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 33.85/86 อ่อนค่าหลังกรีซไม่ประสบผลในการเจรจาหนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 29, 2015 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 33.85/86 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าต่อจากช่วงเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 33.77/78 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทเช้านี้อ่อนค่าจากช่วงเย็นวันศุกร์ และมีแนวโน้มจะอ่อนค่าต่อเนื่องตามสกุลยูโร หลังจากที่ล่าสุดการเจรจาเรื่องหนี้ของกรีซกับเจ้าหนี้ไม่ประสบความสำเร็จ จนถึงขั้นนายกรัฐมนตรีกรีซต้องประกาศปิดธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งในกรีซเพื่อควบคุมเงินทุน

"วันนี้บาทคงอ่อนค่าต่อเนื่อง หลังจากการเจรจาระหว่างกรีซกับเจ้าหนี้ไม่ประสบความสำเร็จ จนถึงสั่งปิดธนาคารทุกแห่ง ทำให้ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ นักลงทุนเริ่มมองหาสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยมากขึ้น" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 33.75-33.95 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 33.8625 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M(26 มิ.ย.) อยู่ที่ 1.45546% ส่วน THAI BAHT FIX 6M(26 มิ.ย.) อยู่ที่ 1.46486%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 123.15 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 123.45 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1000 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 1.1198 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 33.7770 บาท/ดอลลาร์
  • "นายแบงก์" คาดเงินบาทครึ่งปีหลังมีแนวโน้มอ่อนค่าหลุด 34 บาทต่อดอลลาร์ จับตาทิศทางเฟดหากเปลี่ยนวิธีการ หวั่นสร้างความผันผวนในตลาด แต่กระทบเงินทุนไหล "เข้า-ออก" ไม่มาก เนื่องจากตลาดรับรู้ข่าวก่อนหน้าแล้ว ขณะที่ปัญหาแก้หนี้กรีซ มั่นใจกระทบเงินบาทไม่มากนัก
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยสินเชื่อแบงก์เดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นต่ำสุดในรอบ 4 เดือน จำนวน 6.11 พันล้านบาท เหตุสินเชื่อธุรกิจ-เอสเอ็มอีชะลอตัวในกลุ่มแบงก์ใหญ่ ด้านเงินฝากยังลดลงต่อเนื่อง แบงก์ชะลอออกแคมเปญระดม
  • แหล่งข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้มากที่สินเชื่อในครึ่งปีหลังจะไม่สามารถขยายตัวได้อย่างที่คาด ทำให้สินเชื่อทั้งปีโตไม่ถึง 7% อย่างที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ เพราะต้องยอมรับว่าความเสี่ยงจะเกิดหนี้เสีย รวมถึงมีปัจจัยลบเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ ธปท.จะขอติดตามข้อมูลการปล่อยสินเชื่อไปอีกสักระยะก่อน
  • สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทยคาดดัชนีหุ้นไทยครึ่งปีหลัง รอปัจจัยใหม่หนุนหวั่นปัญหาภัยแล้งกดดันกำลังซื้อกระทบเศรษฐกิจ ขณะที่กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ย แนะนักลงทุนดูการเติบโตของหุ้นมากกว่าค่าพีอี ด้านตลาดหลักทรัพย์มอง เป็นโอกาสซื้อหุ้นเน้นปัจจัยพื้นฐาน ชี้ บจ.ไทยขยายฐานรายได้ต่างประเทศเพิ่มขึ้น
  • ภาคธุรกิจ "อสังหา-รถยนต์-ค้าส่ง ปลีก" วิเคราะห์ กำลังซื้อครึ่งปีหลัง ยังไร้ปัจจัยหนุนการเติบโตชัดเจน กดกำลังซื้อซึมต่อ ห่วงกำลังซื้อภูธรทรุดหนัก รถยนต์ คาดกำลังซื้อค่อยๆ ฟื้นตัว "ยูเชฟ" ด้านธุรกิจค้าส่ง-ปลีก หวั่นภัยแล้งซ้ำเติมยอดขาย "แบงก์ชาติ" จี้แก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง เน้นลงทุนโครงการขนาดใหญ่ ปลดล็อกข้อจำกัดเศรษฐกิจระยะยาว กระตุ้นการเติบโตระยะสั้น
  • นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราสของกรีซ แถลงผ่านทางโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์ว่า กรีซจะเริ่มควบคุมเงินทุน และธนาคารพาณิชย์ของกรีซจะปิดให้บริการในวันนี้
  • นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้แสดงความผิดหวังหลังจากผลการประชุมรมว.คลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป ในประเด็นหนี้กรีซคว้าน้ำเหลว โดยที่ประชุมได้ปฏิเสธที่จะยืดอายุข้อตกลงให้ความช่วยเหลือกรีซ ซึ่งบ่งชี้ว่า ข้อตกลงให้ความช่วยเหลือกรีซจะหมดอายุลงในวันที่ 30 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ กรีซจะอยู่ในสถานะผิดนัดชำระหนี้กับ IMF หากกรีซไม่สามารถชำระหนี้ 1.7 พันล้านยูโรตามกำหนดในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ได้

  • สกุลเงินยูโรร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับดอลลาร์และเงินเยน ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงเช้านี้ อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินของกรีซ หลังจากนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราสของกรีซ แถลงผ่านทางโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์ว่า กรีซจะเริ่มควบคุมเงินทุน และธนาคารพาณิชย์ของกรีซจะปิดให้บริการในวันนี้
  • ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่ประชุมยูโรกรุ๊ปได้ปฏิเสธที่จะขยายความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซ ที่จะสิ้นสุดลงในวันอังคารนี้ ซึ่งจุดปะทุความวิตกว่ากรีซอาจจะผิดนัดชำระหนี้ 1.6 พันล้านยูโรแก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)
  • ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศคงเพดานเงินกู้ฉุกเฉิน หรือ Emergency Liquidity Assistance (ELA) ให้กับธนาคารของกรีซเอาไว้ในระดับปัจจุบันที่ 8.5 หมื่นล้านยูโร ทั้งนี้ ECB จะประสานงานร่วมกับธนาคารกลางกรีซอย่างใกล้ชิด เพื่อรักษาเสถียรภาพด้านการเงินให้กับกรีซ หลังจากที่รัฐสภากรีซได้อนุมัติการจัดทำประชามติประเด็นข้อตกลงหนี้สินกับกลุ่มเจ้าหนี้ในวันที่ 5 ก.ค.นี้

นายกรัฐมนตรีกรีซได้เรียกร้องให้ประชาชนชาวกรีซมีส่วนร่วมในการตัดสินว่า รัฐบาลกรีซควรจะยอมรับข้อเสนอล่าสุดของบรรดาเจ้าหนี้หรือไม่ ท่ามกลางวิกฤตหนี้ของประเทศที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลานาน


แท็ก เงินบาท   กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ