เงินบาทปิด 34.00/02 แนวโน้มอ่อนค่า รอความชัดเจนกรีซหลังยังไร้ข้อสรุป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 8, 2015 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 34.00/02 บาท/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 34.05 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทพรุ่งนี้ยังอยู่ในทิศทางที่อ่อนค่าได้ต่อ เนื่องจากการเจรจาเรื่องหนี้ของกรีซยังไม่บรรลุข้อตกลงกับกลุ่มเจ้าหนี้ ขณะที่มีปัจจัยใหม่เข้ามาคือตลาดหุ้นจีนร่วงหนัก ซึ่งในกรณีปัญหาหนี้ของกรีซนั้นหากมีข้อสรุปได้เร็วก็จะทำให้เงินยูโรแข็งค่าขึ้น และมีผลให้เงินบาทแข็งค่าตาม แต่หากการเจรจายังมีแนวโน้มยืดเยื้อ ก็คงจะมีแรงซื้อดอลลาร์กดดันให้บาทอ่อน

นักบริหารเงิน คาดว่า พรุ่งนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 33.95-34.10 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ปิดตลาดเย็นนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 122.30 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรเย็นนี้อยู่ที่ระดับ ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 1.1000 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,470.25 ลดลง 13.52 จุด (-0.91%) โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 37,627 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 2,342.09 ลบ.(SET+MAI)
  • โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์จีนที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่องภายในระยะเวลา 3 สัปดาห์ ทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลต่อความผันผวนและเทขายหลักทรัพย์ แต่ในภาพรวมผลกระทบต่อตลาดเงินโลกยังมีไม่มากนัก สำหรับการลงทุนของนักลงทุนไทยในประเทศจีนส่วนใหญ่มิได้เป็นการลงทุนในตลาดหุ้นจีนโดยตรง แต่จะเป็นการลงทุนผ่านกองทุน FIF ซึ่งไปลงทุนในเงินฝากและตราสารหนี้ที่มี Credit Rating ในระดับสูง (A+/A) อีกทอดหนึ่ง

โดยรวมการปรับลดลงของตลาดหลักทรัพย์จีน จึงประเมินว่าน่าจะมีผลกระทบต่อฐานะการลงทุนของไทยค่อนข้างจำกัด ซึ่งธปท.ยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

  • นายคริสเตียน นอยเออร์ สมาชิกสภาบริหารของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เผยจะไม่มีการให้เงินกู้ยืมฉุกเฉินแก่กรีซอีกต่อไป หากรัฐบาลกรีซไม่สามารถทำข้อตกลงในเรื่องการให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับกลุ่มเจ้าหนี้ได้ ซึ่งจะต้องมีการทำข้อตกลงกันในวันอาทิตย์ที่ 12 ก.ค.นี้ ไม่เช่นนั้นก็จะสายเกินไป และผลพวงที่ตามมาจะร้ายแรงมาก
  • นายมิเชล ซาแปง รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศส เปิดเผยวันนี้ว่า กรีซมีท่าทีเต็มใจที่จะประนีประนอมกับกลุ่มเจ้าหนี้ในหลายประเด็น เพื่อนำไปสู่การบรรลุข้อตกลงรับความช่วยเหลือทางการเงิน และคงสมาชิกภาพของกรีซในยูโรโซนต่อไป
  • China Financial Futures Exchange (CFFEX) ประกาศในวันนี้ว่า จะเพิ่มเกณฑ์การวางหลักประกันมาร์จิ้น (margin requirement) สำหรับคำสั่งขายสัญญาล่วงหน้าดัชนี CSI 500 เพื่อสกัดการเก็งกำไร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ