เงินบาทปิด 33.93/95 ลุ้นผลประชุมผู้นำยูโรโซน-EU ปัญหาหนี้กรีซอาทิตย์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 10, 2015 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 33.93/95 บาท/ดอลลาร์ ใกล้เคียงจากช่วงเช้าซึ่งเปิดตลาดที่ระดับ 33.92 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามาเพิ่มเติม ตลาดยังคงรอดูการประชุมเพื่อเจรจาเรื่องหนี้กรีซในวันอาทิตย์นี้ก่อน โดยต้องจับตาการประชุมสุดยอดของกลุ่มผู้นำยูโรโซนและ EU ซึ่งจะเป็นการประชุมเพื่อชี้ชะตาว่า กรีซและเจ้าหนี้จะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้หรือไม่ และกรีซจะต้องออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซนหรือไม่

นักบริหารเงิน กล่าวว่า เงินบาทสัปดาห์หน้าจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางใดนั้น ขึ้นกับการประชุมวันอาทิตย์นี้เป็นสำคัญ เพราะหากมีข่าวดีออกมาก็จะทำให้เงินยูโรแข็งค่า และบาทก็จะแข็งค่าตาม โดยให้กรอบเงินบาทสำหรับสัปดาห์หน้าไว้กว้างๆ ที่ 33.80-34.10 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ปิดตลาดช่วงเย็นนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 122.30 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 121.85 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1167 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.1080 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,484.90 เพิ่มขึ้น 12.33 จุด (+0.84%) โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 37,245 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 3,891.58 ลบ.(SET+MAI)
  • ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนแก่กิจการจำนวน 17 โครงการ เงินลงทุนทั้งสิ้นรวม 43,917.7 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นกิจการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ และผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทางเลือก

ขณะที่ช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.-มิ.ย.58) ได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนไปแล้ว 1,254 ราย วงเงินลงทุน 4.12 แสนล้านบาท ทั้งปี 58 มีเป้าหมายอนุมัติการลงทุนทั้งสิ้น 1.4 ล้านล้านบาท และเป้าหมายคำขอส่งเสริมการลงทุน 3.5 แสนล้านบาท

  • ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้ดีดตัวขึ้น โดยดัชนี Stoxx Europe 600 พุ่ง 1.5% แตะ 386.94 เนื่องจากข้อเสนอชุดใหม่ที่รัฐบาลกรีซได้ส่งมอบให้กับกลุ่มเจ้าหนี้นั้น เนื้อหาส่วนใหญ่จะสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเจ้าหนี้
  • การประชุมสุดยอดของกลุ่มผู้นำยูโรโซนและ EU ในวันอาทิตย์นี้ จะเป็นการประชุมเพื่อชี้ชะตาว่า กรีซและเจ้าหนี้จะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้หรือไม่ และกรีซจะต้องออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซนหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ป เปิดเผยว่า กลุ่มเจ้าหนี้ของกรีซอาจจะตัดสินใจเกี่ยวกับข้อเสนอชุดใหม่ของกรีซในวันนี้ หลังจากที่ได้ส่งข้อเสนอชุดใหม่ของรัฐบาลกรีซเพื่อแลกเปลี่ยนกับความช่วยเหลือวงเงิน 5.35 หมื่นล้านยูโร หรือ 5.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ให้กับคณะกรรมาธิการยุโรป กองทุนการเงินระหว่างประเทศ และธนาคารกลางยุโรปเมื่อคืนวานนี้ และเชื่อว่าข้อเสนอดังกล่าวจะต้องได้รับการพิจารณา

ขณะที่เจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรป (EU) เผยจะไม่มีการจัดการประชุมสุดยอดในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ หากที่ประชุมยูโรกรุ๊ปในวันเสาร์ที่ 11 ก.ค. สามารถสรุปข้อตกลงเรื่องการให้ความช่วยเหลือกรีซได้

  • สมาคมผู้ผลิตรถยนต์จีน เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่เดือนมิ.ย.ของจีนอยู่ที่ 1.51 ล้านคัน ลดลง 3.4% จากปีก่อนหน้านี้ โดยร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี เนื่องจากตลาดรถยนต์ของจีนได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และความปั่นป่วนในตลาดหุ้นจีน

แท็ก เงินบาท   กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ