"บัณฑูร"มองเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังเผชิญความยากลำบากมากขึ้น-ภัยแล้งซ้ำเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 21, 2015 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้มีโอกาสที่จะเผชิญกับความยากลำบากมากขึ้น เนื่องจากปัญหาที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้หมดสิ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ฝ่ายบริหารประเทศไม่ได้จัดการไว้ให้ดีตั้งแต่อดีต เช่น การค้ามนุษย์ กฎกติกาการค้าขายระหว่างประเทศ มาตรฐานการบินที่กระทบต่อสายการบินไนประเทศ

ประกอบกับ มีปีญหาภัยแล้งเข้ามาตอกย้ำกดดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศเพิ่มขึ้น ทำให้คนในระดับรากหญ้าที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำที่ทำให้กำลังซื้อลดลงอยู่แล้ว และเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ต้องเจอกับปัญหาภัยแล้งที่ฉุดกำลังซื้อให้ลดลงไปอีก

"เศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังเรายังเจอคลื่นอีกหลายลูกที่มากระทบภาพรวม แต่ก็ยังมองๆ ดูว่า GDP เราคงจะขยายตัวได้ราวๆ 3% อยู่ รวมๆ ก็ยังพอไปได้ แต่ก็ต้องดูสถานการณ์อีกที ตอนนี้ภัยแล้งก็เป็นปัญหาหนักที่เราต้องช่วยกันแก้ไข รัฐบาลก็พยายามแก้ไขกันอยู่ แต่ทุกคนก็ควรร่วมมือกัน เพราะน้ำเป็นสิ่งที่จำเป็นที่ทุกคนต้องใช้ทั้งภาคเกษตร และภาคมนุษย์"นายบัณฑูร กล่าว

นายบัณฑูร กล่าวว่า ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกลายเป็นลูกโซ่ที่กระทบไปถึงภาคธุรกิจของไทย โดยเฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากกำลังซื้อชะลอตัว เมื่อภาคธุรกิจผลิตสินค้าและบริการออกมา แต่ไม่มีลูกค้าที่จะมาบริโภคหรือใช้บริการ สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นสะท้อนจากความเป็นจริงของสภาพเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันที่เผชิญกับความยากลำบาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ