นายกฯ ปัดตอบปรับครม.เศรษฐกิจ แจงตั้งกก.ขับเคลื่อนฯตรวจสอบใช้งบประมาณ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 21, 2015 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะกล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ โดยตอบคำถามผู้สื่อข่าวเพียงว่า "ก็ไปปรับมา เสนอมา เดี๋ยวผมจะรับไปคิดเอง"

ส่วนการตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศที่มีนายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เป็นประธานนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับการใช้จ่ายงบประมาณ โดยเฉพาะในโครงการใหม่ ๆ ที่รัฐบาลชุดนี้ริเริ่มขึ้น ไม่ใช่เพราะกังวลว่างบประมาณจะไม่ออก แต่เนื่องจากต้องการให้มีการตรวจสอบการใช้จ่ายให้เป็นไปอย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ ยอมรับว่าบางโครงการมีงบประมาณค่อนข้างสูง แต่ก็ไม่ได้เป็นการเบิกจ่ายในคราวเดียว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยอมรับว่า รัฐบาลมีความเป็นห่วงเศรษฐกิจมหภาค การทำงานของรัฐบาลจึงไม่ได้สั่งเป็นชิ้นงาน แต่เป็นการสั่งงานในเชิงบูรณาการ จากการพิจารณาทั้งระดับมหภาค จุลภาค ลงไปถึงภาคเศรษฐกิจต่าง ๆ ทุกระดับ รวมไปถึงการเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจประเทศเพื่อนบ้านด้วย

ขณะที่นายสมหมาย ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนฯ เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าจะเรียกประชุมคณะกรรมการเป็นครั้งแรก โดยเชื่อว่าการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้จะมีส่วนช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัวได้มาก จากที่มาตรการและโครงการต่าง ๆ เคยกระจัดกระจายไม่ชัดเจนก็จะมารวมไว้ในที่เดียวกัน โดยเฉพาะการเบิกจ่ายโครงการลงทุน ปีงบประมาณ 59 และปี 60 ทั้งเงินงบประมาณ เงินกู้ เงินลงทุนของรัฐวิสาหกิจ และการร่วมลงทุนรัฐและเอกชน (PPP)วงเงินลงทุนราว 300,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการลงทุนกว่า 2 ล้านล้านบาทในระยะ 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ