นายกฯ เวียดนามยกคณะเยือนไทยหารือทวิภาคี-ประชุม ครม.ร่วม 2 ฝ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 23, 2015 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับนายเหวียน เติ๊น สุง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และภริยา ที่เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีเพื่อประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมอย่างไม่เป็นทางการ ไทย–เวียดนาม ครั้งที่ 3 ซึ่งนายกรัฐมนตรีไทยและเวียดนามเป็นประธานร่วม

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมไทย-เวียดนาม นายกรัฐมนตรีของทั้งสองฝ่ายมีกำหนดหารือทวิภาคีในประเด็นสำคัญได้แก่ ความร่วมมือด้านแรงงาน การส่งเสริมการลงทุน การเพิ่มมูลค่าการค้า ความร่วมมือด้านสินค้าเกษตร ความร่วมมือด้านประมง การเสริมสร้างความเชื่อมโยงทางคมนาคม และความร่วมมือในภูมิภาคและระหว่างประเทศ ภายหลังการหารือ นายกรัฐมนตรีทั้งสองเป็นประธานร่วมในการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมอย่างไม่เป็นทางการไทย–เวียดนาม ครั้งที่ 3 ซึ่งจะมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆที่เกี่ยวข้องของทั้ง 2 ฝ่ายเข้าร่วม

สำหรับประเด็นการหารือจะครอบคลุมการขยายความร่วมมือในประเด็นที่ไทยและเวียดนามให้ความสำคัญร่วมกัน ได้แก่ ความร่วมมือด้านกลาโหม การแก้ไขปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่งยาเสพติดและการค้ามนุษย์ การอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน การเปิดบริการรถโดยสารประจำทาง การพัฒนาการเดินเรือตามแนวชายฝั่งทะเลเพื่อการขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยว ความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนทางภาษา วัฒนธรรม และการกีฬา ความร่วมมือในการส่งเสริมการท่องเที่ยว และความร่วมมือระดับจังหวัด เป็นต้น

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีไทย-เวียดนามร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามเอกสาร 5 ฉบับ คือ 1.แถลงการณ์ร่วมสำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมอย่างไม่เป็นทางการ ไทย – เวียดนาม ครั้งที่ 3 2.บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านแรงงาน 3.บันทึกข้อตกลงด้านการจ้างแรงงาน 4.บันทึกความเข้าใจเพื่อสถาปนาความสัมพันธ์เมืองคู่มิตรระหว่างจังหวัดอุบลราชธานีกับจังหวัดคอนตูม เวียดนาม และ 5.บันทึกความเข้าใจเพื่อสถาปนาความสัมพันธ์เมืองคู่มิตรระหว่างจังหวัดตราดกับจังหวัดลองอาน เวียดนาม ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีและภริยาเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีเวียดนามและคณะด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ