กสิกรไทยคาดแนวโน้มกรอบเงินบาทอยู่ที่ 34.85-35.15 บาท/ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 25, 2015 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย สรุปความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทสัปดาห์ที่ผ่านมาเงินบาทร่วงแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบกว่า 6 ปีครั้งใหม่ที่ 34.96 บาทต่อดอลลาร์ฯ ท่ามกลางปัจจัยกดดันหลายด้าน ทั้งจากกระแสการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการฟื้นตัวที่ล่าช้าของเศรษฐกิจไทย และทิศทางการอ่อนค่าของสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาคหลังจากดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนออกมาน่าผิดหวัง นอกจากนี้ เงินบาทยังมีปัจจัยลบเพิ่มเติมจากสถานะขายสุทธิในตลาดหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติ และแรงซื้อเงินดอลลาร์ฯ จากกลุ่มผู้นำเข้า และผู้ค้าทองคำ (หลังจากราคาทองคำในตลาดโลกร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี)

สำหรับในวันศุกร์ (24 ก.ค.) เงินบาทอยู่ที่ 34.91 บาทต่อดอลลาร์ฯ อ่อนค่าลงประมาณ 2.2% (ซึ่งนับเป็นการปรับตัวอ่อนค่ารายสัปดาห์มากที่สุดในรอบกว่า 2 ปี) จากระดับ 34.13 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (17 ก.ค.)

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์แนวโน้มสัปดาห์ถัดไป (27-31 ก.ค.) ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 34.85-35.15 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยตลาดรอจับสัญญาณที่อาจสะท้อนจังหวะเวลาของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ จากผลการประชุม FOMC (28-29 ก.ค.) และข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ อาทิ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขายเดือนมิ.ย. ดัชนี PMI เขตชิคาโก ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ดัชนี PMI ภาคบริการ (ขั้นต้น) เดือนก.ค. ดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ค. และจีดีพีประจำไตรมาส 2/2558 นอกจากนี้ นักลงทุนอาจติดตามสถานการณ์ปัญหาของกรีซ และการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจไทยเดือนมิ.ย. จากธปท. ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ