ไทย-ลาว ถกความร่วมมือเชื่อมเส้นทางรถไฟ-การเดินรถ-สะพานมิตรภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 27, 2015 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้มีการประชุมระดับรัฐมนตรีคมนาคมไทย-ลาว ครั้งที่ 2 ร่วมกับนายบุญจัน สัมมะวง รมว.โยธาธิการและขนส่งของ สปป.ลาว ซึ่งเป็นการหารือถึงความร่วมมือในการเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟ ขนาดราง 1.435 เมตร การขนส่งผู้โดยสาร และสินค้าทางถนน ระหว่าง 3 ประเทศ คือ ไทย-ลาว-เวียดนาม และการเชื่อมโยงพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมระหว่างไทย-ลาว ซึ่งในส่วนของการเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟนั้น เป้าหมายคือในอีก 5 ปีข้างหน้าจะสามารถขนส่งผู้โดยสารและสินค้าจากคุณหมิง-ลาว-กรุงเทพฯ-มาบตาพุดได้ โดยในส่วนของเส้นทางจากคุณหมิง(จีน) - ชายแดนลาว ระยะทาง 520 กม. จะเริ่มก่อสร้างในปี 2558 ใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปี จากชายแดนลาว-เวียงจันทน์ ระยะทาง 471 กม. ซึ่งลาวจะก่อสร้างในปี 2558 ใช้เวลาประมาณ 4 ปี ซึ่งสอดคล้องกับไทยที่จะก่อสร้าง รถไฟ 1.435 เมตร (กรุงเทพ-แก่งคอย-โคราช-หนองคาย และแก่งคอย-มาบตาพุด) ตั้งแต่เดือนต.ค.58 ระยะเวลา 3.5 ปี

ทั้งนี้ จุดเชื่อมต่อจากหนองคาย-เวียงจันทน์นั้น จะมีการก่อสร้างสะพานใหม่ขนานไปกับสะพานมิตรภาพแห่งที่ 1 ห่างประมาณ 10-30 เมตร ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบทางเทคนิค โดยฝั่งลาวตั้งแต่กึ่งกลางสะพานไปนั้น ฝ่ายลาวได้ขอให้จีนช่วยศึกษาออกแบบให้ พร้อมกันนี้ลาวได้ขอปรับเงินช่วยเหลือจากสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (NEDA) ในการพัฒนาเส้นทางรถไฟ ขนาดราง 1 เมตร จากท่านาแล้ง-เวียงจันทน์ ในส่วนของวงเงินที่เหลืออีกประมาณ 990 ล้านบาท ไปใช้ในการพัฒนาเส้นทางรถไฟ 1.435 เมตร ในความร่วมมือรถไฟ ลาว-จีนแทน ส่วนเส้นทาง 1 เมตร จะยังคงให้บริการสิ้นสุดที่สถานีท่านาแล้ง โดยปัจจุบันมีรถไฟวิ่งวันละ 4 เที่ยว

สำหรับการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าทางถนนนั้น ได้ตั้งคณะทำงานร่วม 2 ฝ่าย เพื่อทำการศึกษาสำรวจเพื่อเปิดเดินรถ 6 เส้นทางรวมถึงการปรับกฎกติกาในการเดินรถของแต่ละฝ่าย ทั้งจำนวนรถแต่ละฝ่าย ระยะเวลาที่รถจะอยู่ในประเทศได้, เปิดเส้นทาง R12 จากนครพนม-ท่าแขก-เวียดนาม, การให้รถของแต่ละประเทศขนส่งสินค้าเข้ามาส่งออกที่ท่าเรือของไทย เป็นต้น โดยจะใช้เวลาศึกษาร่วมกัน 2 เดือน (ส.ค.-ก.ย.) เพื่อสรุปความร่วมมือในการเดินรถเสนอที่ประชุมร่วมครั้งที่ 3 ช่วงปลายเดือนต.ค.-ต้นเดือนพ.ย.58

นอกจากนี้ ยังรับทราบความก้าวหน้าการก่อสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่ 5 (บึงกาฬ-ปากซัน) ซึ่งกรมทางหลวงได้ศึกษาออกแบบเสร็จแล้ว วงเงินลงทุน 3,700 ล้านบาท เป็นการลงทุนฝั่งไทย 2,400 ล้านบาทฝั่งลาว 1,300 ล้านบาท จะเร่งจัดทำรายงานเพื่อนำเสนอรัฐบาลต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทางลาวได้ขอรับการสนับสนุนทางการเงินจาก NEDA เร่งด่วนใน 3 โครงการ คือ การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงในสปป.ลาว ช่วงเชียงแมน-หลวงพระบาง, การก่อสร้างระบบน้ำประปาใน 8 เมือง และการพัฒนาท่าอากาศยานปากเซ ซึ่งทาง NEDA จะรับไปพิจารณา

นอกจากนี้ จะมีการศึกษาการเชื่อมเส้นทางรถไฟจากอุบลราชธานี(วารินชำราบ) - ช่องเม็ก ด่านชายแดนสปป.ลาว ระยะทางประมาณ 80 กม. โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ได้จ้างที่ปรึกษาไปศึกษาคาดแล้วเสร็จปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ