เงินบาทเปิด 35.61 แนวโน้มอ่อนค่าหลังเงินไหลออก-ยังไร้ปัจจัยใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 26, 2015 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 35.61 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 35.50 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากมีความกดดันจากแรงเทขายสินทรัพย์เสี่ยงในตลาดหุ้นเกิดใหม่ที่ยังไม่หมดไป แม้ทางการจีนจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาเพิ่มเติมแล้วก็ตาม โดยนักลงทุนรอดูทิศทางอัตราแลกเปลี่ยนและตลาดหุ้น
"บาทอ่อนค่าจากช่วงท้ายตลาดวานนี้จากแรงกดดันในการเทขายสินทรัพย์เสี่ยงในตลาดหุ้นเกิดใหม่" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ไว้ระหว่าง 35.55-35.70 บาท/ดอลลาร์

"บาทยังทิศทางอ่อนค่าเพราะยังมี flow ไหลออก" นักบริหารเงิน กล่าว

*ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ 119.04 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 119.66 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ 1.1529 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1530 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 35.5950 บาท/ดอลลาร์
  • ธนาคาร ซีไอเอ็มบีไทยเตือนสงครามค่าเงินระอุหลังจีนเปิดศึก และแบงก์ชาติอาจหันปรับนโยบายการเงินมาใช้อัตราแลกเปลี่ยนนำกดบาทอ่อนต่อเนื่อง คาดบาทแตะ 37 และอาจหลุดไปถึง 38-40 ได้หากสู้ค่าเงินดุเดือด เตือนผู้นำเข้ารับความเสี่ยง พร้อมปรับลดเป้าหมายจีดีพีเหลือโต 2.5%
  • ธปท.เผยการปฏิรูปเศรษฐกิจจีนอาจส่งผลให้เศรษฐกิจจีนชะลอและเกิดความผันผวนในตลาดการเงิน แต่จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจจีนในระยะยาว เช่นเดียวกันในระยะสั้นไทยอาจได้รับผลกระทบผ่านการส่งออก ท่องเที่ยวบ้าง แต่มองว่าจะเป็นโอกาสสำคัญในระยะยาว แนะไทยควรเร่งพัฒนาสินค้า เตรียมความพร้อมโครงสร้างพื้นฐานและรักษาเสถียรภาพการเมืองไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจ
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย สรุปข้อมูลสินเชื่อ เงินฝาก และสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ไทย 14 แห่ง ณ สิ้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า การให้สินเชื่อขยายตัวได้น้อยกว่าที่คาดเพียง 0.02% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจที่ยังไม่ส่งสัญญาณฟื้นตัวชัดเจน ทำให้การเบิกใช้สินเชื่อในภาพรวมชะลอตัวลง ขณะที่การเติบโตนำโดยสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่และธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ส่วนสินเชื่อรายย่อยยังถูกฉุดด้วยสินเชื่อเช่าซื้อที่ลดลงต่อเนื่อง
  • นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากรเปิดเผยถึงสถานการณ์การจัดเก็บรายได้ของกรมฯว่า ขณะนี้ ยอดจัดเก็บรายได้ในรอบ 10 เดือนของปีงบประมาณ 58 ต่ำกว่าเป้าหมาย 6,700 ล้านบาท คาดว่าตลอดทั้งปีงบประมาณนี้ การจัดเก็บรายได้จะต่ำกว่าเป้าหมายราว 8,000 ล้านบาท
  • นายบุญเลิศ สิริภัทรวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ออสสิริส กรุ๊ป เปิดเผยว่า ภาพรวมราคาทองคำในตลาดโลกช่วงครึ่งแรกของปี 2558 ปรับตัวขึ้นไปที่ 1,300 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ในเดือน ม.ค. หลังจีนประกาศสำรองทองคำเพิ่ม ขึ้นเพื่อหนุนเงินหยวน ก่อนที่ราคาจะดิ่งลงในเดือน มี.ค. และขึ้นอีกครั้งกลางเดือน พ.ค. ที่ 1,225 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ หลังจากที่กลุ่มประเทศยุโรปประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย การอัดฉีดเม็ดเงินผ่านการเข้าซื้อพันธบัตรและตราสารหนี้ (QE) จากนั้นราคาได้ลดลงสู่ 1,181 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ในช่วงปลายเดือน ก.ค. หลังมีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้
  • นายกฯมอบนโยบาย “ทีมเศรษฐกิจชุดใหม่” ไม่มีเวลาฮันนีมูน ชี้ต้องขับเคลื่อนประเทศเศรษฐกิจมหภาคและรากหญ้า เน้นประชาชนที่มีรายได้น้อยมีเงินใช้สอย สั่ง “สมคิด” ดูสิทธิประโยชน์การลงทุนที่ดึงดูดต่างชาติมาลงทุนได้จริง และการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันประเทศ สำนักงบฯแจง “สมคิด–อภิศักดิ์” หารือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว รับรอง “ใหม่ถอดด้าม” จ่อเสนอ ครม.สัปดาห์หน้า
  • บลูมเบิร์กรายงานว่า การปรับลดลงอย่างรุนแรงของตลาดหุ้น ทั่วโลกเมื่อวันจันทร์ทมิฬที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมานั้น ได้ทำให้มูลค่าตลาดของหุ้นทั่วโลกลดลงไปในวันเดียวมากถึง 2.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ราว 94.5 ล้านล้านบาท ท่ามกลางความตกต่ำของตลาดหุ้นทั่วโลก และความปั่นป่วนของตลาดหุ้นสหรัฐ
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่เพิ่มขึ้น 5.4% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 507,000 ยูนิต นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ยอดขายบ้านใหม่จะเพิ่มขึ้น 510,000 ยูนิตในเดือนก.ค.
  • ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปี ลง 0.25% มาอยู่ที่ 4.6% โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ ส่วนอัตราดอกเบี้ยเงินฝากจะปรับลดลง 0.25% เหลือ 1.75% พร้อมกันนี้ แบงก์ชาติจีนยังได้ปรับลดอัตราการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ลง 0.50% การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 นับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นความพยายามที่จะบรรเทาผลกระทบจากความผันผวนของตลาดหุ้น และเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง
  • China Foreign Exchange Trading System (CFETS) รายงานว่า เงินหยวนปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.56% แตะที่ 6.4043 หยวนต่อดอลลาร์เช้าวันนี้
  • นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า ไม่มีปัจจัยที่จะสนับสนุนให้หยวนอ่อนค่าลงต่อไป และอัตราแลกเปลี่ยนจะถูกรักษาให้มีเสถียรภาพในระดับที่มีดุลยภาพ
  • นายวิตอร์ คอนสแตนซิโอ รองประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า ECB มีความเชื่อมั่นว่าการซื้อสินทรัพย์ตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) จะช่วยทำให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่ระดับเป้าหมายของ ECB
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 15 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (25 ส.ค.) เนื่องจากข่าวการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางจีน และข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ได้กดดันให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 15.3 ดอลลาร์ หรือ 1.33% ปิดที่ระดับ 1,138.30 ดอลลาร์/ออนซ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ