สมาคมไฮสปีดเทรนญี่ปุ่นเข้าพบ"ประจิน" ยืนยันความร่วมมือพัฒนาขนส่งระบบราง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 9, 2015 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังนาย Masafumi Shukuri ประธานสมาคมรถไฟความเร็วสูงระหว่างประเทศแห่งประเทศญี่ปุ่น (International High-Speed Rail Association: IHRA) เข้าเยี่ยมคารวะ ว่า ประธานสมาคมรถไฟความเร็วสูงฯ และคณะ เดินทางมาเยือนประเทศไทยเพื่อประสานความร่วมมือด้านรถไฟความเร็วสูงระหว่างไทย-ญี่ปุ่น กับกระทรวงคมนาคม และถือโอกาสนี้มาเยี่ยมคารวะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับตนเองในฐานะที่เคยมีส่วนร่วมลงนามบันทึกแสดงเจตจำนง(MOI) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการพัฒนาระบบราง และบันทึกความร่วมมือ(MOC) ด้านระบบรางกับญี่ปุ่นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์และพฤษภาคม พ.ศ.2558 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลให้ความร่วมมือด้านระบบรางและรถไฟความเร็วสูงระหว่างไทย-ญี่ปุ่นมีความคืบหน้ามาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับความร่วมมือระบบรางไทย-ญี่ปุ่น ตนเองได้เสนอให้ญี่ปุ่นพิจารณาเรื่องการพัฒนาบุคลากรด้านระบบราง เพื่อให้ไทยสามารถเตรียมบุคลากรให้พร้อมกับการปฏิบัติงาน และขอให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อรองรับระบบการทำงาน(operation) ของระบบชินคันเซ็น และต้องการต่อยอดไปสู่ระบบการซ่อมบำรุง(maintenance) และการผลิตชิ้นส่วนในอนาคต ซึ่งจะช่วยสร้างงานให้กับประเทศด้วย

ในโอกาสนี้ ประธานสมาคมรถไฟความเร็วสูงฯ ได้เชิญให้ตนเองร่วมเป็นสมาชิกของสมาคมฯ ด้วยเพื่อให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินการของสมาคมฯ ในอนาคต ซึ่งการเข้าเป็นสมาชิกฯของไทยจะเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้ไทยเข้าใจระบบการทำงานของชินคันเซ็นของญี่ปุ่นในแต่ละเส้นทางซึ่งมีความแตกต่างกันในแต่ละท้องถิ่นด้วย

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ปัจจุบันตนเองได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้กำกับดูแลการทำงานของกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงพลังงาน และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร แต่ยังพร้อมให้การสนับสนุนความร่วมมือกับสมาคมฯ ในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ