บอร์ดสสว.เห็นชอบงบฯ รายจ่ายปี 58-59,ทำแผน-ยุทธศาสตร์ส่งเสริม SMEs ระยะเร่งด่วน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 11, 2015 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเห็นชอบหลักการเรื่องงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558-2559 และเงินกองทุนฯ โดยเน้นการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ การพัฒนาผู้ประกอบการด้านศิลปหัตถกรรม การจัดทำแผนและพัฒนาฐานข้อมูลเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามแผนส่งเสริมเอสเอ็มอี และยุทธศาสตร์ส่งเสริมเอสเอ็มอีในระยะเร่งด่วน ตลอดจนการชดเชยดอกเบี้ยให้แก่ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(SMEs BANK) ในวงเงินงบประมาณกว่า 475 ล้านบาท

พร้อมทั้งอนุมัติขยายระยะเวลาดำเนินโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดภายใต้แผนปฏิบัติการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมปี 2558 จำนวน 90 ล้านบาท ซึ่งจะขยายระยะเวลาดำเนินการจากเดือนกันยายน 2558 ไปถึงเดือนกรกฎาคม 2559 และอนุมัติปรับรายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่วางไว้ และสอดคล้องกับแนวทางกิจกรรม แผนการใช้เงินและระยะเวลาในการปฏิบัติงานจริง ซึ่งจะสอดคล้องกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และความต้องการของตลาดอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

ทั้งนี้ที่ประชุมยังได้หารือแนวทางส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอีเพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการวางแผนงาน และเร่งช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอี เพราะที่ผ่านมาเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน รวมถึงขาดองค์ความรู้ โดยขณะนี้ธุรกิจเอสเอ็มอีทั่วประเทศ 2.7 ล้านราย สามารถเข้าระบบได้เพียง 7 แสนราย ดังนั้นจึงต้องมีการเร่งให้เข้าสู่ระบบ โดยจะให้กระทรวงการคลังดูมาตรการภาษี แต่จะไม่มีการพูดถึงการนิรโทษกรรมทางภาษี เพราะเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง ขณะที่เวทีโลกให้ความสำคัญธุรกิจเอสเอ็มอี เพราะมีส่วนต่อการพัฒนาเศรษฐกิจโดยภาพรวมของประเทศ

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณคณะกรรมการทุกคนที่ได้ร่วมกันทำงานด้วยความอดทนและวิริยะอุตสาหะ ส่งผลให้แผนงานโครงการต่างๆ สามารถขับเคลื่อนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมได้อย่างเป็นรูปธรรม ส่งผลดีต่อชุมชนและท้องถิ่นทำให้มีรายได้มากขึ้น และส่งผลดีเศรษฐกิจโดยรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ