เงินบาทปิด 36.12 อ่อนค่าตามภูมิภาค นลท.จับตาสัญญาณจากเฟดในสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 11, 2015 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 36.12 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 36.00 บาท/ดอลลาร์

เย็นนี้เงินบาทปรับตัวอ่อนค่าลงจากเปิดตลาดในช่วงเช้า ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นไปตามทิศทางการเคลื่อนไหวของค่าเงินสกุลอื่นๆ ในภูมิภาค ประกอบกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกยังไม่มีความชัดเจนทั้งด้านของสหรัฐฯ และจีน ขณะที่นักลงทุนรอผลการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน(FOMC) ในสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดว่าจะเห็นสัญญาณที่ชัดเจนมากถึงขึ้นถึงช่วงเวลาที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่ต้องติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ในบ้านเราด้วย โดยตลาดคาดว่ารอบนี้จะคงดอกเบี้ยไว้ที่ 1.50%

"ที่ประชุม FOMC รอบนี้คงส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นถึงช่วงเวลาที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ย ส่วน กนง.นั้น ตลาดมองว่าน่าจะคงดอกเบี้ยไว้เท่าเดิม" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า ต้นสัปดาห์หน้าเงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 35.90-36.30 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ปิดตลาดเย็นนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 120.57 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 120.75 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร เย็นนี้อยู่ที่ระดับ 1.1270 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.1280 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,381.72 ลดลง 14.44 จุด (-1.03%) โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 42,523 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 510.09 ลบ.(SET+MAI)
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) น่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.50% ในการประชุมวันที่ 16 ก.ย.58 นี้ เพื่อรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจต่างประเทศของไทย ภายใต้บริบทความผันผวนทางการเงินที่อยู่ในระดับสูง จากคาดการณ์ถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด
  • สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2559 สบน.ได้เตรียมแผนจะออกพันธบัตรออมทรัพย์ วงเงิน 104,000 ล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการลงทุนที่เพิ่มขึ้น โดยครั้งที่ 1 เป็นพันธบัตรอายุ 3 ปี วงเงิน 50,000 ล้านบาท คาดว่าจะออกช่วงเดือน ต.ค.58-ม.ค.59 รองรับการใช้สิทธิตาม พ.ร.บ.การกลับไปใช้สิทธิในบำเหน็จบำนาญ ตามพ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ.2594 พ.ศ.2557 หรือ พ.ร.บ.Undo

ส่วนครั้งที่ 2 เป็นพันธบัตรอายุ 3 ปี วงเงิน 4,000 ล้านบาท คาดว่าจะออกช่วงเดือนพ.ค.-ส.ค.59 เพื่อรองรับช่วงงาน Money Expo และครั้งที่ 3 เป็นพันธบัตรอายุ 5 ปี วงเงิน 50,000 ล้านบาท คาดจว่าะออกช่วงเดือนมิ.ย.59 เพื่อรองรับโครงการไทยเข้มแข็ง

  • ภาคประชาสังคมและภาคธุรกิจ เสนอตัวเข้ามาดูแลการใช้เม็ดเงิน 1.3 แสนล้านบาท มีการเสนอเปลี่ยนจากงบประมาณที่จัดสรรเพื่อใช้จ่ายเพื่อการบริโภคมาเป็นการลงทุนเพื่อสังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม และฐานทรัพยากร ซึ่งเป็นฐานรากต่อเศรษฐกิจฐานรากที่ยั่งยืน
  • สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO NIDA Investor Sentiment Index) ในอีก 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ทั้งนี้มีปัจจัยมาจากนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐ เพื่อใช้ในการลงทุนโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น การขยายส่วนต่อรถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง การประมูลคลื่นความถี่ 4G
  • ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เห็นชอบหลักการเรื่องงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558-2559 และเงินกองทุนฯ โดยเน้นการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ การพัฒนาผู้ประกอบการด้านศิลปหัตถกรรม การจัดทำแผนและพัฒนาฐานข้อมูลเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามแผนส่งเสริมเอสเอ็มอี และยุทธศาสตร์ส่งเสริมเอสเอ็มอีในระยะเร่งด่วน ตลอดจนการชดเชยดอกเบี้ยให้แก่ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(SMEs BANK) ในวงเงินงบประมาณกว่า 475 ล้านบาท
  • ที่ปรึกษาธนาคารกลางจีน กล่าวถึงความกังวลที่ว่าทุนสำรองระหว่างประเทศที่อาจจะร่อยหรอลง หลังจากที่ทุนสำรองดังกล่าวร่วงลงอย่างหนักถึง 9.36 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนส.ค. โดยระบุว่ามีสาเหตุจากการใช้จ่ายอย่างหนัก เพื่อหนุนอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนหลังจากการที่จีนได้ปรับลดค่าเงินหยวน พร้อมกับยืนยันว่าจะไม่มีการแทรกแซงในตลาดอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ