นายกฯสั่ง ICT ดูแล TOT ดำเนินการตามคำวินิจฉัยศาลกรณี ADVANC

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 15, 2015 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ไปกำกับดูแล บมจ.ทีโอที เพื่อให้ทีโอทีเร่งดำเนินการตามคำตัดสินของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และตามคำวินิจฉัยของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ให้ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือเอไอเอส ต้องจ่ายเงินชดใช้ค่าเสียประโยชน์ให้แก่ บมจ.ทีโอที จากกรณีที่ได้มีการแก้ไขสัญญาต่างๆ ซึ่งเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับ AIS ในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายอุตตม สาวนายน รมว.ไอซีที ได้รายงาน ครม.ว่า เป็นเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมาทีโอทีมีการแก้ไขสัญญากับเอกชนโดยไม่เคยแจ้งให้คณะรัฐมนตรีได้รับทราบ ซึ่งเมื่อมีผู้พบว่าทีโอทีมีการแก้สัญญาที่เอื้อประโยชน์ให้แก่ AIS จึงได้ไปฟ้องร้องต่อศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งศาลฯ ได้ตัดสินให้ AIS ต้องจ่ายเงินชดใช้ค่าเสียประโยชน์ให้แก่ทีโอที ประกอบกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เคยมีหนังสือถึงทีโอที เพื่อขอให้ทีโอทีเร่งรัดในการเรียกร้องผลประโยชน์คืนจาก AIS ซึ่งพบว่าวันที่ 30 ก.ย.58 นี้อายุสัมปทานก็จะหมดลงแล้ว

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีแสดงความเป็นห่วงว่าที่ผ่านมามีคณะรัฐมนตรีชุดใดรับทราบกรณีที่เกิดขึ้นนี้บ้าง ซึ่งพบว่าคณะรัฐมนตรีในสมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้มีมติให้ดำเนินการตามข้อกฎหมาย ในขณะที่รัฐบาลชุดอื่นยังไม่ได้มีการดำเนินการหรือสั่งการใดๆ

“ครม.จึงขอให้ รมว.ไอซีที ไปกำกับดูแลทีโอที ให้เป็นไปตามคำตัดสินของศาลฎีกาฯ และตามที่ ป.ป.ช.ได้ชี้ขาด" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ