ผู้ว่าธปท.มองกนง.คงดอกเบี้ยเพราะไม่ต้องการเพิ่มปัจจัยความไม่แน่นอน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 17, 2015 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ในสภาวะปัจจุบันถือว่ายังมีปัจจัยไม่แน่นอนในตลาดการเงิน ดังนั้นการดำเนินนโยบายทางการเงินจะต้องคำนึงถึงความมีเสถียรภาพเป็นสำคัญ โดยเชื่อว่าเหตุที่ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในรอบล่าสุด เพราะไม่ต้องการเพิ่มปัจจัยความไม่แน่นอนเข้าไปในตลาดการเงินมากขึ้น จึงทำให้คงดอกเบี้ยไว้ที่ 1.5% ตามเดิม

พร้อมกันนี้ยังเห็นว่าระดับของอัตราดอกเบี้ยนโยบายและอัตราแลกเปลี่ยนในปัจจุบันอยู่ในระดับที่สามารถประคองเศรษฐกิจไว้ได้ค่อนข้างดี ซึ่งโดยรวมแล้วถือว่าอัตราแลกเปลี่ยนของไทยเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่สอดคล้องกับสกุลเงินในภูมิภาคและหากเทียบกับประเทศที่กำลังพัฒนาจะพบว่าการเปลี่ยนแปลงค่าเงินของไทยถือว่ามีเสถียรภาพค่อนข้างดีและมีความผันผวนน้อยกว่า

ส่วนความกังวลกรณีธนาคารหลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้น ผู้ว่าการ ธปท.เชื่อว่า ผลกระทบจากการที่เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไทยจะมีในวงจำกัด และไม่น่าเป็นห่วงว่าจะมีปัญหาเรื่องเงินทุนไหลออก เนื่องจากมองว่าในตลาดหุ้นเองนักลงทุนต่างประเทศที่เข้ามาลงทุนส่วนมากเป็นการลงทุนในระยะยาว เพราะฉะนั้นจึงไม่ห่วงว่าจะมีการเคลื่อนย้ายเงินลงทุนในระยะสั้น ประกอบกับปัจจัยพื้นฐานของไทยอยู่ใระดับที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ