"สมคิด"หารือทีมศก.-เอกชน สั่งเร่งสรุปแนวทางแก้อุปสรรคธุรกิจ-ปรับขั้นตอน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 17, 2015 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุม Business Easing ร่วมกับนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ,นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม ,นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ และภาคเอกชนว่า รัฐบาลจะต้องดูแลอำนวยความสะดวกในด้านการค้าและการลงทุนให้กับภาคเอกชน เพื่อทำให้ต่างชาติมั่นใจว่าไทยเป็นฐานการลงทุนที่ไม่แพ้เวียดนามหรือเอเชีย โดยมอบหมายให้กระทรวงการคลังเป็นแม่งาน จัดการประชุมติดตามรับฟังความเห็นเกี่ยวกับข้ออุปสรรคด้านการค้าการลงทุนจากภาคเอกชน ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในอีก 2 สัปดาห์หน้า และเสนอข้อสรุปเบื้องต้นให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาใน 1 เดือน

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้รับฟังข้อเสนอจากภาคเอกชนหลายเรื่องที่พบว่ายังล่าช้า เช่น บริษัทผลิตยาที่ต้องขอใบอนุญาตผลิตยาในประเทศบางรายการ การจดทะเบียนธุรกิจใหม่ ที่พบว่ายังล่าช้ากว่าประเทศสิงคโปร์อยู่มาก การทำสัญญาว่าจ้าง (work permit) ระหว่างกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงแรงงานที่ยังล่าช้า หรือกระบวนการชำระภาษี แสดงพิกัดภาษีศุลกากร เป็นต้น

ที่ผ่านมา ประเทศไทยถูกจัดอันดับการอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน (Doing Business) โดยธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ในปี 2558 ไทยอยู่อันดับที่ 26 จึงจำเป็นต้องปรับปรุงกระบวนการสนับสนุนการค้าและการลงทุน เริ่มตั้งแต่การขออนุญาต เริ่มต้นทำธุรกิจ ไปจนถึงขั้นตอนประกาศล้มละลาย และบังคับคดี ซึ่งที่ผ่านมามีความล่าช้า สาเหตุมาจาก 1.ขั้นตอนราชการเกี่ยวข้องกับหลายกรม กระทรวง และ 2.บางขั้นตอนก็ยังมีกระบวนการที่ไม่จำเป็น ที่ต้องแก้ไขหรือตัดทอนออก เช่น กฎระเบียบ หรือกฎหมายบางอย่าง เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ