พาณิชย์ เตรียมเสนอร่างแก้ไขพ.ร.บ.เครื่องหมายการค้าเข้าครม.เร็วๆ นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 21, 2015 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทศพล ทังสุบุตร รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยถึงการแก้ไขเพิ่มเติมร่างพ.ร.บ.เครื่องหมายการค้าพ.ศ.... (ในส่วนที่เกี่ยวกับการขยายขอบเขตความคุ้มครอง การปรับปรุงหลักเกณฑ์ ขั้นตอน และระยะเวลาการจดทะเบียน การปรับปรุงค่าธรรมเนียม และการรองรับการเข้าเป็นภาคีพิธีสารมาดริด) ว่า ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวผ่านการพิจารณาจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว คาดว่าจะเสนอเพื่อขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ในเร็วๆ นี้ จากนั้นจะเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้พิจารณาก่อนที่จะมีผลบังคับใช้ต่อไป

โดยสาระสำคัญของการแก้ไขเพิ่มเติมครั้งนี้ จะลดระยะเวลากระบวนการพิจารณาการขอจดเครื่องหมายการค้าให้เร็วขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ยื่นคำขอ, เอาผิดกับผู้ที่นำบรรจุภัณฑ์ อย่างขวดแชมพูสระผม ครีมนวดผม ซอส ซีอิ๊ว น้ำปลา เป็นต้น ที่ยังมีเครื่องหมายการค้าชัดเจน ไปใส่สินค้าปลอม เช่น นำขวดแชมพูสระผมยี่ห้อหนึ่งไปบรรจุสินค้าปลอมที่ผลิตขึ้นเอง แล้วนำไปหลอกขาย ทำให้ผู้ซื้อสับสน และเข้าใจผิดว่าเป็นสินค้ายี่ห้อนั้นๆ และการขยายความคุ้มครองเครื่องหมายการค้าที่เป็นเสียง จากปัจจุบันที่ไทยจะคุ้มครองเฉพาะเครื่องหมายการค้าที่เป็นภาพ สี ตัวอักษร ฯลฯ

สำหรับคุณลักษณะของเสียงที่จะยื่นขอจดเครื่องหมายการค้าได้ กำหนดว่าต้องเป็นเสียงที่ทำขึ้น ไม่ใช่เสียงจากธรรมชาติ และผู้ยื่นขอจดต้องใช้เสียงนั้นมานานจนคนติด เช่น เสียงไอศกรีมวอลล์ เสียงเปิดประตูของร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น เสียงสิงโตคำรามของค่ายหนังเมโทร โกลด์วิน เมเยอร์ (เอ็มจีเอ็ม) ในฮอลลีวู้ด เป็นต้น แต่ไม่ใช่เสียงจากธรรมชาติ เช่น คลื่น ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังได้แก้ไขเพิ่มเติมในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการรับคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า การยื่นคำขอจด เป็นต้น เพื่อรองรับการที่ไทยจะเข้าเป็นสมาชิกพิธีสารมาดริด ซึ่งหากเป็นสมาชิกแล้ว ผู้ยื่นขอจดเครื่องหมายการค้าสามารถยื่นขอจดที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้เพียงที่เดียว แต่สามารถขอรับความคุ้มครองได้ในหลายประเทศที่เป็นสมาชิกพีสารฯ จากเดิมที่หากต้องการความคุ้มครองที่ประเทศใด ต้องจดที่ประเทศนั้นๆ

"ก่อนหน้านี้ กรมฯแก้ไขกฎหมายเพื่อขยายความคุ้มครองไปถึงเครื่องหมายการค้าที่เป็นเสียง และกลิ่น เพราะหลายประเทศคุ้มครองกันแล้ว แต่สุดท้ายต้องถอนกลิ่นออก เพราะทั่วโลกยื่นขอจดกลิ่นน้อย อีกทั้งมีข้อขัดแย้งจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องในประเทศ โดยเฉพาะประเด็นการตรวจสอบที่ยุ่งยาก ซับซ้อน และเอาไปโยงกับสิทธิบัตร ตอนนี้เหลือแต่เสียงเท่านั้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ