พาณิชย์จับมืออาลีบาบานำสินค้าเกษตรไทยเจาะตลาดจีนผ่านช่องทางออนไลน์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 22, 2015 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางการค้าออนไลน์กับเว็บไซต์ Juhuasuan.com ในเครือของอาลีบาบากรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทอี-คอมเมิร์สชั้นนำของโลก เพื่อขยายธุรกิจการค้ากับเว็บไซต์ Thaitrade.com ของไทย โดยจะช่วยส่งเสริมการขายสินค้าไทยสู่ตลาดจีนผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น เบื้องต้นจะนำร่องสินค้าข้าว ผลิตภัณฑ์ยางพารา ผลไม้สดและแปรรูป
"ที่ผ่านมากระทรวงฯ มีกิจกรรมส่งเสริมสินค้าไทยเจาะตลาดจีนผ่านเว็บไซต์ www.juhuasuan.com ซึ่งได้รับการตอบรับดีจากผู้บริโภคจีน ทำให้อาลีบาบามุ่งมั่นส่งเสริมการขายสินค้าไทยอย่างต่อเนื่อง และต้องการเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทย โดยเริ่มต้นกับผู้ขายที่เป็นสมาชิกเว็บไซต์ Thaitrade.com ในกลุ่มสินค้า ข้าว หมอนยางพารา และผลิตภัณฑ์จากยางพารา ผลไม้สดและแปรรูป จากนั้นจะเพิ่มเป้าหมายเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการในกลุ่มสินค้าเพิ่มเป็น 40 ประเภทสินค้า เพื่อฉลองความสัมพันธ์ไทย-จีน ครบ 40 ปี" นายวุฒิชัย กล่าว

สำหรับการเจรจาในครั้งนี้มีความต้องการซื้อสินค้าไทยมูลค่ารวมอย่างน้อย 240 ล้านบาท โดยตั้งเป้าที่จะซื้อเป็นเวลาอย่างต่อเนื่อง 3 ปี และนอกจากการเดินทางมาเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทยในครั้งนี้แล้ว อาลีบาบา กรุ๊ป ยังมีแคมเปญส่งเสริมการขายสินค้าไทยในจีน เพื่อรับรองว่าสินค้าที่ซื้อขายบน www.juhuasuan.com เป็นสินค้าที่ผลิตในไทยเพื่อการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อจากทั่วโลก

รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เว็ปไซต์ Thaitrade.com ถือเป็นตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์อย่างเป็นทางการแห่งแรกของไทย ภายใต้การดำเนินการของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 54 ปัจจุบันมีสมาชิกผู้ขายกว่า 18,000 ราย และมีสมาชิกผู้ซื้อจากทั่วโลกกว่า 89,000 ราย มีสินค้าในระบบกว่า 230,000 รายการ โดยสร้างมูลค่าการค้าจากระบบกว่า 29,887 ล้านบาท

"ที่ผ่านมากระทรวงฯ ได้ส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศโดยสร้าง Thaitrade.com ขึ้นเพื่อช่วยผลักดันผู้ประกอบการไทยให้ก้าวเข้าสู่โลกดิจิทัลอย่างมั่นใจ สำหรับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการสร้างโอกาสทางการค้าออนไลน์ โดยเฉพาะกับผู้ซื้อรายใหญ่เช่นเว็บไซต์จิ้วหัวซ่วนนี้ สอบถามรายละเอียดและสมัครใช้บริการได้ที่ www.thaitrade.comหรือโทรสายด่วน 1169" นายวุฒิชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ