เงินบาทเปิด 36.20 แนวโน้มแกว่งในกรอบ 36.18-36.30 รอดูตัวเลขส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 28, 2015 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 36.20 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดตลาดเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 36.25 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามา
"วันนี้เงินบาทน่าจะแกว่งตัวในกรอบรอปัจจัยใหม่เข้ามา" นักบริหารเงิน กล่าว

วันนี้ต้องรอดูตัวเลขการนำเข้า ส่งออก และดุลการค้า ประจำเดือนสิงหาคม 2558 ที่กระทรวงพาณิชย์จะแถลงออกมา แม้ตลาดจะคาดการณ์ว่ายังคงขยายตัวติดลบแต่ต้องดูว่าจะติดลบมากน้อยเพียงใด

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 36.18-36.30 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 120.32 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 120.89 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1191 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 1.1159 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 36.2400 บาท/ดอลลาร์
  • เอชเอสบีซีปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยเหลือ 2.6% จาก 3.1% ประเมินในระยะสั้นยังชะลอ แม้รัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นออกมา แต่โครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่เป็นตัวผลักดันหลักยังล่าช้า จับตาแนวนโยบายผู้ว่าการคนใหม่
  • ธปท.หวังรายได้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นช่วยกดหนี้ครัวเรือนลดลง และช่วยลดความน่าห่วง ด้าน กนง.กำชับติดตามภาคอสังหาฯ หวั่นคอนโดมิเนียมล้นตลาด และพบเก็งกำไรระยะสั้นเพิ่มขึ้น ห่วงเศรษฐกิจฟื้นตัวช้าความต้องการชะลอและราคาคอนโดฯ ลดลง ทำให้กระทบรายได้และความสามารถชำระหนี้ของผู้ประกอบการ และเสถียรภาพการเงินในอนาคต
  • กรมธนารักษ์ประเมินราคาที่ดินรอบใหม่ปีหน้า พบปรับขึ้นเฉลี่ย 15% ขณะที่ทำเลแนวก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าเส้นใหม่พุ่งพรวด 75% บางจุดสูงถึง 150% พบสีลมยังครองแชมป์แพงสุด ตารางวาละ 1 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าเร่งจัดระเบียบการใช้ที่ราชพัสดุใหม่ 12.5 ล้านไร่
  • พาณิชย์ คัดทูตมือดีมาประจำในแถบอาเซียน หวังเพิ่มการส่งออกมากขึ้นเพราะเป็นภูมิภาคที่ยังขยายตัวได้ดี พร้อมเปิดแผนส่งออกปีหน้าเล็งเป้า 50 เมืองที่มีเศรษฐกิจดีที่สุดในโลก ศึกษารายละเอียดเพื่อทำแผนเจาะตลาด
  • น.ส.อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ซีบีอาร์อี) เปิดเผยว่า สถานการณ์ตลาดคอนโดมิเนียมที่ชะลอตัวลงมากทำให้มีการแข่งขันรุนแรง โดยมีโครงการเหลือขายหลายแห่งใช้โปรโมชั่นลดราคาในหลากหลายรูปแบบเพื่อเร่งระบายสต๊อก
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขั้นสุดท้ายสำหรับช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ ขยายตัว 3.9% โดยสูงกว่าตัวเลขที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 3.7% การปรับตัวดีขึ้นดังกล่าว บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งขณะเข้าสู่ช่วงไตรมาส 3
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส(WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อวันศุกร์หลังจากมีรายงานว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐปรับตัวลดลง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวช่วยคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันที่สูงเกินไป โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือน พ.ย.เพิ่มขึ้น 79 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 45.7 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือน พ.ย.เพิ่มขึ้น 43 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 48.6 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อวันศุกร์ เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณชัดเจนว่าเฟดจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือน ธ.ค.ร่วงลง 8.20 ดอลลาร์ หรือ 0.71% ปิดที่ 1,145.60 ดอลลาร์/ออนซ์
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาว่าเฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนหลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่ขยายตัวได้ดีเกินคาดในไตรมาส 2 โดยดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 120.62 เยน จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 120.03 เยน ส่วนยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.1196 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.1220 ดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ