"สมคิด"เล็งประชุม กรอ.หลังนายกฯ กลับไทย ขับเคลื่อนลงไปจากระดับจังหวัด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 30, 2015 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กล่าวในโอกาสเดินทางไปมอบนโยบายต่อกระทรวงวิทยาศาตร์และเทคโนโลยีว่า เตรียมประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) กรอ.จังหวัด และระดับล่าง เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศให้เดินหน้าต่อให้ได้ หลังจากนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับจากการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (UN)

พร้อมย้ำว่า รัฐบาลจะเร่งทำเรื่องการส่งออกให้เต็มที่ โดยได้สั่งการให้มีการเพิ่มทูตพาณิชย์ในประเทศที่มีอำนาจซื้อสูง ทั้งอาเซียน ตะวันออกกลาง ประเทศอิหร่านและสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมให้เจาะตลาดแบบลึกและถี่ยิบ

"อย่าตระหนกเรื่องการส่งออกที่ติดลบ ขอให้เลิกฝันร้ายได้แล้ว เพราะรัฐบาลจะเดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่ ขอให้มั่นใจว่า รัฐบาลจะสร้างเศรษฐกิจในประเทศสมดุลใน 3 ปี จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ตอนนี้เหลือแต่ภาคเอกชน ที่ต้องมีความเชื่อมั่นต่อรัฐบาล" นายสมคิด กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลจะผลักดันให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เป็นหน่วยงานสำคัญในการเพิ่มมูลค่าและสร้างขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ ที่สำคัญ ต้องทำให้คนเข้าถึงวิทยาศาสตร์ง่ายขึ้น เช่น ลองเข้าไปคุยกับห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่เพื่อขอพื้นที่ทำ Science Park (อุทยานวิทยาศาสตร์) จัดกิจกรรมที่เด็กอยากเรียนรู้ โดยที่ภาครัฐไม่จำเป็นต้องสร้างเอง และ นอกจากนี้ ต้นปี 59 รัฐบาลอาจจะจัดงาน Thailand Future เพื่อเป็น showcase ผลงานด้านวิทยาศาสตร์ของไทยให้โลกเห็น

“เวลานี้ภาคเอกชน เริ่มให้ความสำคัญกับ R&D ซึ่งกระทรวงวิทยาศาสตร์ จะต้องเชื่อมต่อเรื่องนี้ให้ได้ และจากนี้จะปรับให้มี “อุตสาหกรรมท่องเที่ยว" เป็นหลักในการผลักดันประเทศโดยมีอุตสาหกรรมอื่น ๆรองรับ และต่อไปจะให้นโยบายกับกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงอุตสหาหกรรม และกระทรวงพาณิชย์ ร่วมมือเพิ่มศักยภาพพื้นที่การท่องเที่ยวให้ชัดเจน ให้ชัดเจนใน 2 สัปดาห์นี้" นายสมคิด กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ