พณ.จังหวัดจับมือชุมชนชูตลาดน้ำ-ถนนคนเดินทำแหล่งท่องเที่ยวหนุนศก.ฐานราก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 14, 2015 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ว่า ได้มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อสำรวจย่านชุมชนเก่า ตลาดน้ำ ถนนคนเดิน แหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ และแหล่งหัตถกรรมประจำจังหวัด เพื่อร่วมกันพัฒนาให้เป็นย่านการค้าและเป็นแหล่งท่องเที่ยวตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจระดับฐานราก

ขณะเดียวกัน จะร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ส่งเสริมตลาดปลา และชุมชนหรือหมู่บ้านออร์แกนิก (เกษตรอินทรีย์) เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว เช่น ตลาดปลา จ.ระนอง ส่วนโครงการหมู่บ้านออร์แกนิก กระทรวงฯ ได้วางเป้าหมายไว้ 5 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ จ.เชียงใหม่ จ.สุรินทร์ จ.เพชรบูรณ์ จ.นครปฐม และ จ.ลำปาง เพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าออร์แกนิกต่างๆ เช่น ผัก และปศุสัตว์ เป็นต้น รวมถึงกระทรวงฯ จะต่อยอดส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของไทยในอนาคตด้วย

นอกจากนี้ ยังได้จัดทำแผนงานยกระดับและเพิ่มมูลค่าการค้าท้องถิ่นแบบยั่งยืน ผ่านตลาดกลางสินค้าเกษตร ตลาดค้าปลีกค้าส่ง และตลาดชุมชน (ฟาร์มเอาท์เลต) โดยเน้นด้านคุณภาพและสร้างความเข้มแข็งมากกว่าเร่งเพิ่มจำนวน โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดการซื้อขายสินค้าที่หลากหลาย ทั้งสินค้าเกษตร อาหารแปรรูปพื้นเมือง ผ้าทอท้องถิ่น และแหล่งท่องเที่ยวเกิดใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ