เงินบาทเปิด 35.44/46 มีโอกาสอ่อนค่า รอติดตามผลประชุม ECB พฤหัสนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 20, 2015 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 35.44/46 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 35.36 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าไปทดสอบแนวต้านที่ระดับ 35.50 บาทได้ โดยสัปดาห์นี้คงต้องติดตามการประชุมธนาคารกลางยุโรป(ECB) ว่าจะมีมาตรการอัดฉีดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาหรือไม่ หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องติดตามถ้อยแถลงที่สำคัญของประธาน ECB

"พฤหัสนี้มีประชุม ECB คงต้องติดตามว่าจะมีการทำ QE เพิ่มเติมหรือไม่ เพราะถ้าทำเงินยูโรก็จะอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และบาทก็มีโอกาสอ่อนค่าตาม" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 35.40-35.50 บาท/ดอลลาร์

*ปัจจัยสำคัญ

  • เปิดตลาดเช้านี้เงินเยนอยู่ที่ระดับ 119.53/56 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 119.42 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรเช้านี้อยู่ที่ระดับ 1.1336/1339 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1320 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารอยู่ที่ระดับ 35.310 บาท/ดอลลาร์
  • เปิดให้กู้ซื้อบ้านตามมาตรการรัฐวันแรกคึกคัก ประชาชนแห่ยื่นวงเงินพุ่งเกือบ 2.5 พันล้านบาท ธอส.เล็งขยายวงเงินกู้ผ่อนปรนซื้อบ้านอีก 2 หมื่นล้าน เผยเฉลี่ยขอกู้ซื้อบ้านราคา 2 ล้านบาท พร้อมเปิดทางลูกค้าเดิมที่รออนุมัติจากแบงก์กว่า 2 พันล้านร่วมใช้สิทธิได้ด้วย ด้านผู้ประกอบการงัดแคมเปญแข่งขัน-กระตุ้นลูกค้า
  • นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า การเปิดจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ของกระทรวงการคลังในปีงบประมาณ 2559 จำนวน 5 หมื่นล้านบาท พบว่า วันแรกของการเปิดขายวันที่ 19 ต.ค. มียอดจำหน่ายสูงถึง 1.1 หมื่นล้านบาท หรือ 22% ของยอดพันธบัตรที่นำออกจำหน่าย
  • "บีโอไอ" เผยปี 2558 หลังปรับยุทธศาสตร์การลงทุนใหม่จีนแซงลงทุนด้วยปริมาณเงินลงทุนสูงสุดขึ้นเป็นอันดับ 1 ในไทยแซงญี่ปุ่น แต่หากพิจารณาจากจำนวนโครงการญี่ปุ่นก็ยังครองแชมป์ บีโอไอลงนามกับนายกเทศมนตรีเมืองฮามามัตสึเร่งดึง SMEs เทคโนโลยีขั้นสูงเข้าไทย
  • นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ได้ทยอยเชิญเอกชนจากกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ มาหารือเพื่อแก้ไขปัญหาอุปสรรคและร่วมกันจัดทำแผนผลักดันการส่งออก ซึ่งหลายอุตสาหกรรมได้หารือไปแล้ว และกำลังจะนัดอุตสาหกรรมยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์มาหารือในวันที่ 26 ต.ค.58 โดยเมื่อได้ข้อสรุปในแต่ละอุตสาหกรรมแล้ว จำนำเสนอให้คณะกรรมการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ(พกค.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิจารณาและในเร็วๆนี้ จะมีคณะนักธุรกิจจากฝรั่งเศสเดินทางมาเยือนไทย เพื่อหาลู่ทางการขยายธุรกิจและเพิ่มการลงทุนในไทย
  • นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตฯ ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี เตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ระยะที่ 2 เข้าสู่ที่ประชุมครม. วันนี้
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินยูโรเมื่อคืนนี้ (19 ต.ค.) ก่อนการประชุมโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะมีการส่งสัญญาณถึงการขยายโครงการซื้อสินทรัพย์ในช่วงหลายเดือนข้างหน้า
  • เงินยูโรได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของ ECB จะส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมในการประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้
  • สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านพุ่งขึ้นในเดือนต.ค. แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.48 โดยดัชนีอยู่ที่ระดับ 64 ในเดือนต.ค. ซึ่งดัชนีที่ทะยานขึ้นดังกล่าว ได้รับแรงหนุนจากการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น และอัตราเงินกู้จำนองที่ระดับต่ำ
  • รมว.น้ำมันของอิหร่าน ไม่คาดหวังว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปก) จะเปลี่ยนแปลงนโยบายการผลิตในปัจจุบัน โดยเชื่อว่าในการประชุมโอเปกในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ ที่ประชุมจะยังคงไม่มีการปรับเปลี่ยนนโยบายการผลิต เพราะขณะนี้ไม่ใช่เวลาเหมาะสมที่จะดำเนินการ ทั้งนี้สมาชิกโอเปกไม่พอใจต่อราคาน้ำมันที่ระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรลในขณะนี้ และต้องการให้อยู่ในช่วง 70-80 ดอลลาร์ แต่ไม่มีสมาชิกรายใดคาดว่าราคาจะกลับมาแตะ 100 ดอลลาร์
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาทองคำพุ่งขึ้นเป็นเวลาหลายวันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาอันเป็นผลมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังสร้างแรงกดดันต่อสัญญาทองคำในอีกทางหนึ่งด้วย

โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 10.3 ดอลลาร์ หรือ 0.87% ปิดที่ระดับ 1,172.80 ดอลลาร์/ออนซ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ